สุกำพลย้ำหยุดยิงไร้เงื่อนไขพร้อมเลิกคุยBRN

สุกำพลย้ำหยุดยิงไร้เงื่อนไขพร้อมเลิกคุยBRN

สุกำพลย้ำหยุดยิงไร้เงื่อนไขพร้อมเลิกคุยBRN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.อ.สุกำพล' ย้ำ 7 ข้อ BRN มากเกินไป ลั่น ทำให้ไม่ได้ ขณะที่ คณะพูดคุยสันติภาพ จวก BRN ผิดเงื่อนไข ดีล 13 มิ.ย. ที่ให้ส่งรายละเอียดผ่านคนกลาง แต่กลับดอดขึ้นยูทูบ

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ข้อเสนอ 7 ข้อของกลุ่ม BRN นั้น มีเงื่อนไขมากเกินไป จนไม่สามารถดำเนินการตามข้อตกลงได้ เพราะหากจะให้หยุดยิง ทาง BRN ก็ต้องหยุดยิงด้วย ตลอดจน หากทาง BRN ไม่ยอมพูดคุยสันติภาพในครั้งต่อไป ไทยก็พร้อมไม่ร่วมพูดคุยด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่า หากไม่มีการพูดคุยเกิดขึ้น รัฐบาลยังเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยดังเดิม ส่วนกระแสข่าวการปรับตนเองออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แล้วให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา มาดำรงตำแหน่งแทนนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ เนื่องจากไม่ได้ฟังข่าวพร้อมไม่กังวลหากมีการปรับเกิดขึ้น เพราะหากจะมีการปรับให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ เข้ามาทำหน้าที่อีกครั้ง แล้วที่ผ่านมาจะให้ตนเองมาดำรงตำแหน่งแทนเพราะเหตุใด ดังนั้นจึงเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น

 

คณะพูดคุยจวกBRNผิดข้อตกลงขึ้นแผนยูทูบ

จากกรณีที่แกนนำบีอาร์เอ็น ยื่นเงื่อนไข 7 ข้อผ่านเว็บไซด์ยูทูบ ให้รัฐถอนทหารออกจากพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ แลกกับการไม่ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ในช่วงเดือนรอมฎอนนั้น ทาง 1 ในทีมคณะพูดคุยสันติภาพ โดยให้ความเห็นกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เริ่มต้นทางบีอาร์เอ็น ได้ทำผิดเงื่อนไขในการพูดคุยแล้ว เพราะการพบกันล่าสุด เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ประเทศมาเลเซีย ได้มีการตกลงว่า ทางบีอาร์เอ็น จะส่งรายละเอียดของการลดความรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน มาให้ทางคนกลางคือ ตัวแทนของประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งตัวมายังตัวแทนของประเทศไทยต่อไป แต่ทางบีอาร์เอ็น กลับเผยแพร่รายละเอียดดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการผิดเงื่อนไขข้อตกลง

นอกจากนี้ ข้อเสนอให้ถอนทหารและตำรวจนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กรณีนี้จะส่งผลกระทบกับการพูดคุยบ้าง แต่ไม่มากนัก เพราะประเทศมาเลเซีย ในฐานะคนกลาง คงไม่ยอมให้การพูดคุยล้มลงง่ายๆ

 

ศรีสมภพชี้7ข้อBRNเป็นเอกสารที่จะส่งให้ไทย

ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSW) และหนึ่งในคณะผู้แทนรัฐบาลไทยที่เข้าร่วมพูดคุยสันติภาพ กับตัวแทนกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ข้อเสนอ 7 ข้อของกลุ่ม BRN บางส่วนสามารถดำเนินการได้ แต่บางส่วนไม่สามารถดำเนินการได้ในระยะยาว ซึ่งในเรื่องนี้ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า จะมีการพูดคุยสันติภาพเกิดขึ้นอีกครั้งเพราะประชาชนต้องการลดความรุนแรงในเดือนรอมฎอนที่ทาง BRN ต้องรับฟัง  ขณะเดียวกันมองว่า แถลงการณ์ผ่านทางยูทูบของกลุ่มดังกล่าวน่าจะเป็นฉบับเดียวกันที่จะส่งมาให้ไทยอย่างเป็นทางการ  ส่วนคำเตือน 4 ข้อนั้น ยังเป็นข้อเสนอเดิมที่อยู่ในกระบวนการพูดคุย ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ส่วนสถานการณ์ภาคใต้ หลังจากนี้ต้องขึ้นอยู่กับเอกสารที่จะส่งให้ทางการมาเลเซีย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook