วราเทพถกพณ.จำนำข้าววันนี้ปัดแก้เลข-ชงครม.18มิย.

วราเทพถกพณ.จำนำข้าววันนี้ปัดแก้เลข-ชงครม.18มิย.

วราเทพถกพณ.จำนำข้าววันนี้ปัดแก้เลข-ชงครม.18มิย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 'วราเทพ' ถก กระทรวงพาณิชย์ โครงการจำนำข้าววันนี้ ปัด แก้ตัวเลข ชง คณะรัฐมนตรี 18 มิ.ย. โยน นายกรัฐมนตรี ปรับรัฐมนตรี

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแนวทางการทำงานโครงการรับจำนำข้าวว่า จากที่ได้รับมอบหมายจาก ครม. เป็นการทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอต่อ ครม. ให้รับทราบในโอกาสต่อไป ซึ่งเรื่องที่จะรวบรวมข้อมูลจะเป็นเรื่องที่มีข้อท้วงติง หรือข้อสงสัยในเรื่องการใช้เงินนโยบายในโครงการรับจำนำข้าว ค่าบริหารจัดการและเรื่องตัวเลขที่มีผลการขาดทุนที่ผ่านมาว่า ตัวเลขที่แตกต่างกันแท้ที่จริงแล้วข้อสรุปเป็นอย่างไร ซึ่งวันนี้ได้นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์ ธ.ก.ส. มาพูดคุยก็จะพยายามให้แล้วเสร็จและรายงานความคืบหน้าในการประชุม ครม. วันที่ 18 มิ.ย.นี้

นายวราเทพ กล่าวอีกว่า ตอนนี้จะยังไม่มีการชี้แจงต่อสาธารณะ แต่พยายามจะให้ข้อมูลเป็นระยะเท่าที่จะนำเสนอได้ ก่อนที่จะมีข้อสรุปเพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยเพิ่มเติมว่า จะมีข้อมูลที่แตกต่างออกไปอีก  ทั้งนี้มั่นใจว่าจะไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงตัวเลขเพราะเป็นข้อมูลทางการที่ถูกบันทึกไว้แล้ว และเห็นว่าท้ายที่สุดแล้วโครงการนี้ต้องเดินหน้าต่อไป รวมทั้งไม่หนักใจว่า เรื่องนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างใหญ่ หรือเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี

 

'ชวนนท์' เรียกร้อง รบ. เปิดรายละเอียดจำนำข้าว

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาล เปิดเผยรายละเอียด ทั้งโครงการจำนำข้าว และในโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เพื่อให้ประชาชนทราบ โดยขณะนี้ ฝ่ายกฎหมายของพรรค เตรียมใช้สิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูล ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร เพื่อตรวจสอบโครงการของรัฐบาล ที่อาจมีการทุจริต ซึ่งล่าสุดที่มีการเปิดตัวกลุ่มทุนประมูลการก่อสร้างบริหารจัดการน้ำ 9 โมดูล มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท แต่กลับมีการลดภาระงบประมาณเพียง 73 ล้านบาท เท่านั้น นอกจากนี้ มติคณะรัฐมนตรี ยังอนุมัติให้ ธ.ก.ส. กู้เงินเพิ่มเติม เพื่อดำเนินโครงการจำนำข้าว เพราะเกินวงเงิน 5 แสนล้านบาท โดยที่กระทรวงการคลัง จะไม่ค้ำประกัน พร้อมให้มีการซุกหนี้ไว้ ไม่ให้เป็นภาระงบประมาณและสินทรัพย์เสี่ยง

ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดูแลปัญหาการจำนำผลผลิตมันสำปะหลัง ที่ปิดโครงการตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา แต่ยังมีเกษตรกรนับร้อยรายที่ยังไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล คิดเป็นผลผลิตกว่า 2.4 หมื่นตัน มูลค่ากว่า 66 ล้านบาท

 

ปชป.เรียกร้องนายกฯหยุดบิดเบือนจำนำข้าว

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวโดยนำหนังสือจากกระทรวงการคลัง รายงานผลการดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ระหว่างปี 2554-2555 ที่ให้ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี รับทราบแล้วนั้น ไม่สามารถปฏิเสธได้ จากข้อมูลการระบายข้าวที่ขาดทุนกว่าปีละ 2 แสนล้านบาท ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ ไม่สามารถระบายข้าวได้ทัน รวมถึง ต้องมีค่าบริหารจัดการในโครงการปีละ 4-6 หมื่นล้านบาท คาดว่า ต้องขาดทุนมากว่าตัวเลขที่ปรากฏ ทั้งนี้ สอดคล้องกับข้อมูลของ ธ.ก.ส.ที่ระบุว่ามีการใช้วงเงินกว่า 6 แสนล้านบาท ซึ่งเกินจากมติ ครม. ได้อนุมัติไว้ที่ 5 แสนล้านบาท จึงถือว่ารัฐบาลใช้เงินเกินกว่าที่มติ ครม. กำหนดกว่า 1 แสนล้านบาท และทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำรายงานว่า เงินยังไม่ถึงมือเกษตรกร ดังนั้นจึงเรียกร้องนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หยุดบิดเบือนข้อมูลต่อประชาชน อีกทั้งขณะนี้ ผลจากโครงการรับจำนำข้าว ยังส่งผลกระทบความเชื่อมั่นของประเทศ

 

'ณัฐวุฒิ'ยันรัฐบาลไม่บิดเบือนข้อมูลจำนำข้าว

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้มีการบิดเบือนตัวเลขในโครงการรับจำนำข้าว แต่ทั้งนี้ต้องรอผลการสรุปตัวเลขในการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะถือว่าเป็นตัวเลขที่มีการสรุปแล้ว ก่อนที่จะนำเสนอตัวเลขและโครงการในการดำเนินการทั้งหมดต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 18 มิถุนายน ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การจ่ายเงินให้กับเกษตรในโครงการการรับจำนำข้าว ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ซึ่งไม่ได้มีการยุติตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิย์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ จากโครงการรับจำนำข้าวที่มีการขาดทุนนั้น ให้เป็นหน้าที่ในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook