บึ้มทหารชุดรปภ.ครูหน้าวัด อ.ยะหริ่ง ปัตตานี เจ็บ4

บึ้มทหารชุดรปภ.ครูหน้าวัด อ.ยะหริ่ง ปัตตานี เจ็บ4

บึ้มทหารชุดรปภ.ครูหน้าวัด อ.ยะหริ่ง ปัตตานี เจ็บ4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป่วน! คนร้ายลอบวางระเบิดทหารพราน ชุดรักษาความปลอดภัยครู ปัตตานี ทำให้ทหารเจ็บ 5 นาย พบ คนร้ายใช้ถังน้ำยาแอร์บรรจุระเบิดแสวงเครื่อง ด้าน 'เฉลิม' ลงใต้หลัง 15 มิ.ย. มอบ ผบ.ทบ. คุม ขณะ 'ภราดร' ยัน 'ถวิล' ดู สมช. ไม่กระทบคุย BRN

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด บริเวณหน้าวัดปิยามุมัง ต.ยามู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เบื้องต้นแรงระเบิดส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารร้อย ร.4404 ชุดรักษาความปลอดภัยครู ถูกสะเก็ดระเบิด 4 นาย ยังไม่ทราบชื่อ ถูกนำส่งโรงพยาบาลยะหริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้กั้นที่เกิดเหตุ เพื่อนำกำลังเข้าตรวจสอบแล้ว สำหรับความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

ทหารปัตตานีเจ็บรวม5-ใช้ถังน้ำยาแอร์ซุกระเบิด

ความคืบหน้า เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเส้นทาง และ รปภ.ครู ร้อย ทพ.4404 หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 44 จ.ปัตตานี ล่าสุด ทราบชื่อผู้บาดเจ็บคือ อส.ทพ.ภูวนาค พรหมขจร ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณขา  อส.ทพ.อภิชาติ ถึงแก้ว ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณแขนและขา  อส.ทพ.สมบัติ จูมโฮม  กับ อส.ทพ.อุทิศ จิตแสน มีอาการปวดบริเวณขาและหูอื้อ และ อส.ทพ.มะซานูซี งอเละ ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณใบหน้า ทั้งหมดอาการเล็กน้อย รักษาตัวที่โรงพยาบาลยะหริ่ง จ.ปัตตานี จากการสอบสวนทราบว่า เหตุเกิดขณะเจ้าหน้าที่ ทำการลาดตระเวนเส้นทางและรักษาความปลอดภัยให้กับครู เมื่อมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ คนร้ายจุดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิด ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว จากการตรวจสอบ เป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุใส่ในถั่งน้ำยาแอร์ โดยคนร้ายได้นำระเบิดมาฝังไว้บริเวณใต้ตอไม้ริมถนนก่อนเกิดเหตุระเบิด ส่วนประเด็นและสาเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

 

กองทัพภาค 4 มั่น แผน รปภ.ใต้ สุดรัดกุม

พล.ต.ชรินทร์ อมรแก้ว เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับการพูดคุยสันติภาพ ว่า ในระยะนี้ อยู่ในช่วงของการทำความรู้จักซึ่งกันและกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ยังไม่มีการตกลงหรือเจราจาอะไรกันทั้งนั้น ดังนั้นทำให้สถานการณ์ความรุนแรงยังดำรงคงอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เหตุความรุนแรงน่าจะลดลงได้ ซึ่งขณะเดียวกันแผนการรักษาความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่นั้น ในส่วนแผนนั้น ได้บูรณการอย่างสมบูรณ์แล้ว เพราะเป็นการดำเนินการตามนโยบาย ผู้บัญชาการทหารบก ส่งผ่านมาที่ แม่ทัพภาคที่ 4 และเจ้าหน้าที่ทุกนาย ดังนั้น จึงไม่ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนรักษาความปลอดภัยแต่อย่างใด เพียงแต่คนปฏิบัติงานต้องเอาจริงเอาจังและเข้มงวดในการดำเนินการตามแผนงาน เมื่อทำได้เช่นนั้น ความผิดพลาด ความสูญเสีย จะลดน้อยลง ซึ่งที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมมือร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มที่

 

ผอ.สร้างสันติสุข ชี้ รัฐขาดโรดแมปคุยสันติภาพ BRN

นายอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง ผู้อำนวยการหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพูดคุยสันติภาพ ว่า ที่ผ่านมารัฐไทยมองแค่ประเด็นเดียว คือ มุ่งไปที่หยุดความรุนแรง ก่อนจะเจราจา ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เป็นไปได้ยากมาก และที่ผ่านมา ทางคณะไทย ยังไม่มีโรดแมปในการไปพูดคุยที่ชัดเจน ซึ่งเป็นจุดอ่อนสำคัญมาก ดังนั้นจึงควรมีการวางทิศทางให้ชัดเจน มีการออกเป็นมติในรัฐสภาเพื่อกำหนดเป็นนโยบาย ซึ่งไม่ว่าใครจะมาเป็นเลขาฯสมช. ก็ต้องดำเนินการต่อไปตามทิศทางที่ทางรัฐบาลกำหนดเอาไว้ นอกจากนี้ ไทยควรจะมีการส่งทีมงานชุดเล็กไปพูดคุย ไปสร้างความคุ้นคยมากขึ้น มีการล็อบบี้ประเด็นเนื้อหา ก่อนที่จะถึงวันพูดคุยจริง ในวันที่ 13 มิถุนายน จะทำให้การพูดคุยได้ผลมากยิ่งขึ้น

ส่วนการที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าเจราจากับ BRN ไม่เป็นผล จะไปเจราจา
กลุ่มอื่นนั้น ผู้อำนวยการหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรพูด เพราะ
มันหมายถึงรัฐไม่มีนโยบายที่ชัดเจน มุ่งจะเล่นการเมืองอย่างเดียว

 

'พล.อ.สำเร็จ' แนะ เปิดเวทีลับถก BRN

พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ยืนยัน กลุ่ม BRN ที่เข้าพูดคุยเป็นตัวจริง พร้อมแนะนำให้เปิดเวทีแบบไม่เป็นทางการ เพราะเชื่อว่า กลุ่มดังกล่าวมีเรื่องที่อยากพูดคุยอยู่มาก แต่ไม่สามารถเปิดเผยบนโต๊ะพูดคุยได้ ส่วนขั้นตอนการสืบสภาพนั้น มองว่า ยังไม่ควรหยุดดำเนินการ ทั้งนี้ วันที่ 13 มิถุนายน 2556 ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าจะได้เข้าไปพูดคุยด้วยหรือไม่ จึงไม่รู้แนวทางในการหารือ แต่เชื่อว่า น่าจะอยู่ในกรอบทำความรู้จักกัน ส่วนการพูดคุยนั้น ยังอยู่ที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ เลขาฯ สมช. เช่นเดิม

นอกจากนี้ พล.อ.สำเร็จ ยังกล่าวว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เห็นต่างจากรัฐไทย มีเพียงกลุ่ม BRN เท่านั้น ส่วนกลุ่มอื่นเป็นเพียงอดีต ด้านครูผู้สอนศาสนานั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่กลุ่ม BRN ทั้งหมด มีเพียงบางคนเท่านั้น

 

เฉลิม ลงใต้หลัง15 มิ.ย.มอบ ผบ.ทบ.คุม

 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ กล่าวถึงการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ว่า ได้มอบอำนาจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ดูแลสถานการณ์อย่างเต็มที่ ในฐานะ รองผอ.กอ.รมน. ประกอบกับ กองทัพมีความเชี่ยวชาญปัญหาในพื้นที่ ซึ่งตนจะเดินทางลงติดตามสถานการณ์ หลังวันที่ 15 มิ.ย.นี้ และอาจจะค้างคืนใน 3 จังหวัดภาคใต้ด้วย โดยทีมของ นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกฯ และ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองผบ.ทบ. ทำหน้าที่ ผู้ช่วยรองผอ.กอ.รมน. และลงพื้นที่ล่วงหน้า ในวันที่ 7 มิ.ย. เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับ 6 หน่วยงานในพื้นที่ ทั้งนี้ได้นำกรอบแนวคิดของกองทัพบก มาผสมผสานกับแผนงานที่มีอยู่ มอบให้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขา สมช. แล้ว เพื่อเตรียมใช้ในการพูดคุยกับกลุ่ม BRN ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม รองนายกฯ ย้ำว่า ยังมีแนวคิดในการไปพบ นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่ม BRN หากกระบวนการพูดคุยยังไม่เป็นผลรูปธรรมชัดเจน แต่ก็ต้องดูความเหมาะสมอีกครั้ง

ภราดร ยัน ถวิล ดู สมช. ไม่กระทบBRN

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึง กรณีศาลปกครองมีคำสั่งคืนตำแหน่ง เลขาธิการ สมช. ให้กับ นายถวิล เปลี่ยนศรี โดยกล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของรัฐบาลว่าจะคืนตำแหน่งให้กับนายถวิล หรือไม่ และขึ้นอยู่กับกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งเมื่อมีคำสั่งออกมาก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม และไม่เสียความรู้สึกแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเรื่องปกติที่จะมีโยกย้ายตำแหน่งและที่ผ่านมาก็ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถแล้ว ส่วนหาก นายถวิล ได้รับตำแหน่งคืนก็ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น เพราะรัฐบาลมีนโยบายในการพูดคุยอยู่แล้ว

ขณะที่ การเจรจาที่จะมีขึ้น ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ จะมีการสืบสภาพถึงการก่อเหตุในช่วงที่ผ่านมาว่า เป็นการก่อเหตุจากกลุ่มใด รวมถึงจะมีการพูคุยถึงเรื่องที่กลุ่มบีอาร์เอ็น แถลงการณ์ผ่านคลิปวิดีโอ เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันด้วย

ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้พูดคุยกลุ่มเล็ก ก่อนการเจรจาอย่างเป็นทางการนั้น ก็เปิดเผยว่า ได้มีการคุยกลุ่มเล็กมาโดยตลอดอยู่แล้ว รวมถึงได้มีการนำแนวทางจากกองทัพมาร่วมแก้ไขปัญหาความไม่สงบ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีเอกภาพ

 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook