สส.ทยอยสภาถกงบปี57-วิสุทธิ์ขอยึดข้อบังคับตรงประเด็น

สส.ทยอยสภาถกงบปี57-วิสุทธิ์ขอยึดข้อบังคับตรงประเด็น

สส.ทยอยสภาถกงบปี57-วิสุทธิ์ขอยึดข้อบังคับตรงประเด็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบ ปี 57 ส.ส. ทยอยเข้าประชุมแล้ว ขณะรักษาความปลอดภัยเข้ม ด้าน 'วิสุทธิ์' ขอยึดข้อบังคับตรงประเด็นไม่เข้าข้างใคร ระบุ พร้อมทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมแล้ว

บรรยากาศก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ วันแรก เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ในวงเงิน 2.52 แสนล้านบาท ล่าสุด บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาล เริ่มทยอยเดินทางมาที่อาคารรัฐสภาแล้ว ในการเตรียมตัวประชุมที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00น. ขณะด้านการรักษาความปลอดภัย มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา และตำรวจนครบาล คอยอำนวยความสะดวกตลอดการประชุม ซึ่งบุคคลที่เข้า-ออก ภายในอาคารรัฐสภา ต้องติดบัตรแสดงตนด้วย

โดยกรอบเวลาอภิปรายทั้ง 2 ฝ่าย รวม 30  ชั่วโมง คือ ฝ่ายรัฐบาล 15 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 15 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาประท้วงและพาดพิง ใช้เวลาในการประชุมทั้งหมด 3 วัน คือ วันที่ 29 - 31 พ.ค. นี้โดยในวันที่ 29 - 30 พ.ค. นั้น จะเริ่มในเวลา 09.00 - 24.00 น. และในวันที่ 31 พ.ค. จะเริ่มเวลา 09.00 - 12.00 น. และช่วงบ่ายในเวลา 13.30 น. จะมีการประชุมวุฒิสภาต่อ และจะให้ตั้งกรรมาธิการจำนวน 63 คน

 

ปธ.วิปรัฐ ยัน พร้อมแจงงบปี 57 แล้ว

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทางรัฐบาลพร้อมชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 แล้ว โดยเตรียมผู้อภิปรายช่วงเช้าไว้จำนวนกว่า 10 คน และหลังจากนั้น รัฐมนตรีและฝ่ายเสริม จะชี้แจงต่อ ซึ่ง นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้เปิดอภิปรายคนแรก โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และต่อด้วยผู้นำฝ่ายค้านและนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยยืนยันว่าจะเลิกประชุมในเวลา 24.00 น. หรืออาจจะเลยเวลาบ้างเล็กน้อย 

"ท่านนายกฯ พูดคนแรกเลย พอท่านนายกฯ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง จากนั้น ก็จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน" นายอำนวย กล่าว

นอกจากนี้ นายอำนวย ยังกล่าวว่า ทางพรรคไม่มีความกังวลในเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น เพราะอยู่ในกรอบงบประมาณฯ ที่ได้กำหนดกันไว้ พร้อมยืนยันไม่มีการแทรกร่างนิรโทษกรรม และร่างปรองดองในสมัยประชุมวิสามัญ ส่วนเรื่องประท้วงจะพยายามควบคุมให้น้อยที่สุด

 

วิปค้านลั่นพร้อมซักฟอกงบฯปี 57 แล้ว 90%

นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ฝ่ายค้านพร้อมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 แล้ว 90% ส่วนที่เหลืออีก 10% ยังอยู่ในขั้นตอนของการจัดหมวดหมู่และประเด็น เพราะจัดไว้ 3 ประเด็นคือ การล้มเหลว การทุจริต และการไม่มีธรรมาภิบาลในการบริหาร โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นผู้เปิดอภิปรายคนแรกของฝ่ายค้าน ส่วนเรื่องเวลา 15 ชั่วโมงนั้น ถือว่าไม่เพียงพอ จึงได้ขอร้องให้สมาชิกฝากกันอภิปรายหากมีประเด็นคล้ายคลึงกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน อย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นข้อบกพร่องของรัฐบาล พร้อมยอมรับมีความกังวลเรื่องการประท้วงของรัฐบาล แต่เชื่อว่าหากไม่มีการประท้วง จะจบในเวลาเที่ยงคืน จึงอยากขอฝ่ายรัฐบาลให้โอกาสฝ่ายค้านทำงานอย่างเต็มที่

"ก็ถ้าหากไม่มีการประท้วง เราก็เป็นไปตามกติกา แต่ถ้าเกิดฝ่ายรัฐบาลประท้วง หรือขัดขว้างการอภิปราย ก็อาจจะทำให้เวลามันเนิ่นนานออกไปได้ ซึ่งเราก็ไม่ต้องการแบบนั้น" นายนคร กล่าว

นอกจากนี้ นายนคร ยังเชื่อว่า ช่วงเวลา ไพรม์ไทม์ รัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี จะใช้เวลาดังกล่าวชี้แจงและขยายผลงานของฝ่ายตนเอง ส่วนเรื่องแบ่งเวลาอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น ก็ต้องสอบถามจาก นายนริศ ขำนุรักษ์ เลขานุการวิปฝ่ายค้าน เพราะเป็นคนดูแลเรื่องนี้

 

บช.น. เตรียมพร้อม ดูแลเปิดประชุมสภา

พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า วันนี้ที่มีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 นั้น ทางตำรวจนครบาล ได้เตรียมความพร้อมหากมีการร้องขอให้เข้าไปร่วมดูแลความเรียบร้อยในการประชุมดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่อาคารรัฐสภา เป็น 1 ใน 9 จุด ที่เฝ้าระวัง ตามคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ทางด้าน พล.ต.ต.สุธีร์ เณรกัณฐี ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 กล่าวถึงการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ ในการดูแลความเรียบร้อย บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ ที่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ได้นัดรวมตัวกันเพื่อติดตามผลการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการวินิจฉัยคำร้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ที่ระบุว่า ประธานรัฐสภา และพวก รวม 312 คน ใช้อำนาจหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ชอบหรือไม่ ว่า มีการเตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย เพื่อดูแลความเรียบร้อยโดยทั่วบริเวณของศาลอาญา ซึ่งจากทางการข่าว ทราบว่า ผู้ชุมนุมจะเดินทางมาไม่มากนัก ส่วนจะมีการปรับเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่หรือไม่ ต้องพิจารณาจากสถานการณ์และจำนวนผู้ชุมนุม ในวันนี้ ขณะที่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น ยังไม่มีการร้องขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเป็นกรณีพิเศษ แต่อย่างใด

 

'วิสุทธิ์' ขอยึดข้อบังคับ ตรงประเด็น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ว่า ในส่วนของประธาน และรองประธานสภาฯ ทั้ง 3 คน พร้อมทำหน้าที่แล้ว ซึ่งการทำหน้าที่ อาจมีทั้งถูกใจและไม่ถูกใจแต่ละฝ่าย แต่ในฐานะประธานต้องยึดข้อบังคับเป็นหลัก ตรงไปตรงมา ไม่เข้าข้างใคร ถึงจะเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่เมื่อมานั่งบนบัลลังก์ ก็ไม่มีพรรค

ทั้งนี้ มั่นใจว่า ส.ส. จะอภิปรายตรงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ เพราะไม่ใช่เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
จึงอยากให้ทั้งสองฝ่ายยึดข้อบังคับการประชุมสภาฯ เป็นหลัก เพื่อให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook