ดีใจจนได้เรื่อง

ดีใจจนได้เรื่อง

ดีใจจนได้เรื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : อะดรีนาลีน (Adrenaline) เป็น “ฮอร์โมน” สร้างขึ้นจากต่อมหมวกไต อะดรีนาลีนจะหลั่งออกมาขณะที่ โกรธ, ตกใจ, ตื่นเต้น อย่างรุนแรง เป็นวิวัฒนาการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพทางร่างกายในระยะเวลาอันสั้น

วันนี้ผม "แมนออฟเดอะแมตช์" ไม่ได้จะมาสอนวิชาวิทยาศาสตร์คุณผู้อ่านแต่อย่างใด แต่พอดีได้แรงบันดาลใจมาจากศึก โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ลีก สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในเกมดาร์บี้แมตช์แจ้งวัฒนะ ทีม ทีโอที เอสซี เปิดบ้านแพ้ เอสซีจี เมืองทองฯ ยูไนเต็ด ไป 1-2 ซึ่งไฮไลท์ของเกมไม่ใช่ผลการแข่งขันแต่เป็นอากัปกิริยาหลังยิงประตูขึ้นนำ 2-0 ในนาทีที่ 35 ของ มาริโอ ยูรอฟสกี้ มิดฟิลด์ทีมชาติมาซิโดเนียของทีม "กิเลน" ที่แสดงความเพี้ยนออกมาอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดว่า "เกรียนโอ้เมืองไทย" จะกล้าทำแบบนั้น ด้วยการถอดกางเกงบอลมาคลุมศรีษะเหลือไว้แค่กางเกงในสีเทา แล้วทำท่ารัวปืนกลใส่แฟนบอลบนอัฒจันทร์



ในเกมกีฬาถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อนักกีฬาคนใดคนหนึ่งประสบความสำเร็จไปถึงเป้าหมายย่อมต้องมีการแสดงความดีใจเพื่อเป็นการระบายออกในแง่ของอารมณ์ แต่ที่อดฮาไม่ได้ก็คือเกมมันเพิ่งจะผ่านไปแค่ 35 นาที แถมตัวเองก็โดนใบเหลืองไปก่อนแล้ว สงสัยคงคิดว่าถอดเสื้อดีใจโดนใบเหลือง ถ้าถอดกางเกงคงไม่เป็นไรล่ะมั้ง(ฮา) แต่ผู้ตัดสิน นิวัฒน์ อินสอาด ไม่คิดเช่นนั้นและแจกใบเหลืองที่สองเป็นใบแดงไล่ออกจากสนาม เจ้าตัวถึงกับอึ้ง แต่ที่อึ้งกว่าก็คงเป็นเพื่อนร่วมทีมและแฟนบอลที่พากันเซ็งเพราะต้องเสียเปรียบเรื่องตัวผู้เล่นนานเกือบ 1 ชั่วโมงที่เหลืออยู่ ยังดีที่จบเกมรักษาสกอร์นำเอาชนะไปได้หวุดหวิด 2-1 ไม่งั้น มาริโอ คงโดนเพื่อนรุมประชาทัณฑ์เป็นแน่แท้หากทีมพลาด 3 แต้มไป



หลังเกม "ยอคก้า" สลาวิซา โยคาโนวิช กุนซือของทีม "กิเลนปูน" จวกแหลกใส่ "เกรียนโอ้" ว่าโง่เง่าจริงๆ ที่ทำอะไรแบบนั้น พร้อมสนับสนุนผู้ตัดสินว่าน่าจะแจกใบแดง 2 ใบด้วยซ้ำหากเกมนี้ทีมต้องพ่ายแพ้กลับออกไป ซึ่งทางด้าน มาริโอ ยูรอฟสกี้ ผู้ก่อเหตุก็ออกมาขอโทษเรียบร้อยแล้วว่าคงไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ เพราะตัวเองผิดเต็มๆ รวมทั้งทำให้เพื่อนร่วมทีมเหนื่อยแบบไม่ควรจะเป็น ถือเป็นบทเรียนสำคัญ และขอโทษไปยังแฟนบอลทุกคนด้วย

พูดถึงความสะใจในการยิงประตู หากคุณผู้อ่านเคยแข่งฟุตบอลแล้วทำประตูสำคัญได้น่าจะเข้าใจว่าอารมณ์สะใจมันลิงโลดขนาดไหน เรียกได้ว่ามันเป็นความสุขที่สุดยอด ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ระบุไว้ว่าเมื่อคนเรา โกรธ, ตกใจ, ตื่นเต้น อย่างรุนแรง สารอะดรีนาลีน จะหลั่งออกมา เหมือนอย่างเช่นเวลามีเหตุการณ์ไฟไหม้ เราอาจเห็นผู้หญิงตัวเล็กแบกตู้เย็นหนักๆ วิ่งออกมาจากบ้านได้หน้าตาเฉย นี่ก็เพราะสารอะดรีนาลินเช่นกัน ที่ทำให้ร่างกายคนเราแปรสภาพเป็นยอดมนุษย์ได้ในช่วงเวลาหนึ่ง และอาจควบคุมตัวเองไม่ได้จนแสดงท่าทางประหลาดๆ ออกมา


กลับมาที่เรื่องท่าดีใจหลังยิงประตู ในไทยพรีเมียร์ลีกเคยมีเรื่องไม่เป็นเรื่องที่เกิดจากท่าฉลองของนักเตะมาแล้ว อย่างเช่นเมื่อสองฤดูกาลก่อน สุไลมาน อาแวกาจิ ศูนย์หน้าของทีม ราชประชา นนทบุรี ทำท่าดีใจประจำตัวคือท่าเขวี้ยงระเบิด เจ้าตัวบอกว่าท่านี้สื่อความหมายไปถึงความทุกข์ยากของพี่น้องที่นราธิวาส ซึ่งยังต้องอกสั่นขวัญแขวนกับระเบิดอยู่ทุกวี่วัน

แต่ขึ้นชื่อว่าคนแล้ว ความสามารถในการตีความย่อมไม่เหมือนกัน สุไลมาน ชี้แจงว่าเขาสื่อความหมายดีๆ แบบนี้ แต่ทีพีแอลมองว่าเป็นการสื่อถึงความรุนแรงและสั่งปรับเงินไป 10,000 บาท พร้อมกับลงโทษแบน 1 นัด อย่างไรก็ตามได้มีการลดจำนวนค่าปรับมาเหลือ 5,000 บาทในเวลาต่อมา

มาริโอ ยูรอฟสกี้ ก็ทำท่าจะซวยอีกราย เมื่อ ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานทีพีแอล ออกมายืนยันว่าจะนำเรื่องนี้มาพิจารณาในการประชุมแมตช์คอมมิชชันเนอร์วันอังคารนี้ เพราะมีกฏข้อห้ามนักเตะแสดงกิริยาไม่เหมาะสมต่อหน้าสาธารณชน โดย ยูรอฟสกี้ นั้นจะถูกลงโทษแบน 1 นัดจากการถูกไล่ออกในเกมกับทีโอที และทางสโมสรได้แถลงว่าเตรียมพิจารณาโทษเจ้าตัวเพิ่ม จากการประพฤติตัวไม่เหมาะสม แม้เจ้าตัวจะออกมากล่าวขอโทษแล้ว

สำหรับใบแดงใบนี้ของ “เกรียนโอ้” ถึงจะมีใครไม่พอใจ แต่ผมชอบนะ ฮาดี มันได้กลายเป็นใบแดงในตำนานไปแล้วและช่วยประชาสัมพันธ์ไทยพรีเมียร์ลีกได้ไม่น้อยเลย เพราะว่ามีคนทั่วโลกคลิกเข้าไปดูคลิปกางเกงในสีเทาของเขาในเว็บไซต์ยูทุบหลายหมื่นคนแล้ว อายไหมล่ะเจ้าเกรียนโอ้…

ขอบคุณภาำพจาก FB : Muangthong United FC.

เรื่องโดย : One Man Show

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook