ไทย-จอร์เจียจับมือเชื่อมโยงศก.2ภูมิภาค

ไทย-จอร์เจียจับมือเชื่อมโยงศก.2ภูมิภาค

ไทย-จอร์เจียจับมือเชื่อมโยงศก.2ภูมิภาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทย - จอร์เจีย จับมือเชื่อมโยงเศรษฐกิจของ 2 ภูมิภาค ด้านจอร์เจีย ขอให้ไทยหนุนเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างจอร์เจีย และรัสเซีย

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สรุปผลการหารือทวิภาคีระหว่าง นายกรัฐมนตรี กับ นายมิเคอิล ซาคาซวิลี (Mikheil Saakashvili) ประธานาธิบดีจอร์เจีย ว่า ไทยและจอร์เจีย เห็นพ้องในความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ระหว่างกัน โดยจอร์เจียมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญจำนวนมาก โดยเฉพาะแร่ธาตุต่าง ๆ และยังเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่เชื่อมต่อเอเชียกับยุโรป อีกทั้ง เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค และมีอัตราอาชญากรรมน้อยที่สุดในภูมิภาค รวมทั้งมี FTA กับสหภาพยุโรป จึงมั่นใจว่า จะมีศักยภาพส่งเสริมความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ทั้ง 2 ประเทศ ยังถือเป็นประตูสู่ภูมิภาคของตนเอง จึงเป็นโอกาสที่จะเชื่อมโยงเศรษฐกิจของ 2 ภูมิภาค ให้มั่นคงมากขึ้น นอกจากนี้ เสนอให้กระทรวงพาณิชย์ ของทั้ง 2 ฝ่าย หารือกันเพื่อลดอุปสรรคด้านการค้า เนื่องจากจอร์เจีย เป็นตลาดใหม่ที่มีความสำคัญต่อภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม จอร์เจียขอให้มีความตกลงงดเว้นการตรวจลงตราเข้าประเทศไทย สำหรับประชาชนจอร์เจีย และขอให้ไทยสนับสนุนจอร์เจีย เกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างจอร์เจีย และรัสเซีย ซึ่งที่ผ่านมา ไทยงดเว้นการลงคะแนนมาตลอด แต่ นายกรัฐมนตรี ได้เสนอแนะให้ 2 ประเทศ ไปตกลงแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook