‘บอย ถกลเกียรติ’ ยันไม่ล็อกโหวต อัดสื่อไอ้บ้า-ไร้จรรยาบรรณ

‘บอย ถกลเกียรติ’ ยันไม่ล็อกโหวต อัดสื่อไอ้บ้า-ไร้จรรยาบรรณ

‘บอย ถกลเกียรติ’ ยันไม่ล็อกโหวต อัดสื่อไอ้บ้า-ไร้จรรยาบรรณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘บอย ถกลเกียรติ’ ยันไม่ล็อกโหวต-ไม่เผยคะแนนเรียลไทม์ มองการแฉเป็นเรื่องไร้สาระ อัดสื่อ “ไอ้บ้า ไร้จรรยาบรรณ”

วันที่ 20 เม.ย. 56 ที่สตูดิโอมูนสตาร์ สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า ‘บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ’ บอสใหญ่บริษัท เอ็กแซ็กท์ จำกัด ผู้ผลิตรายการ เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนถึงกรณีล็อกโหวตผลคะแนนตัดสินในรายการ โดยระบุถึงวิธีการรวบรวมผลคะแนนโหวตว่า ทุก ๆ ปีที่เราทำเดอะสตาร์เป็นรายการโทรทัศน์ แต่ในขณะเดียวกันมันเป็น Research ในตัวของมันเองว่าเราจะหาบุคคลที่ประชาชนชื่นชอบ ชื่นชม บางครั้งคนนั้นอาจจะมีความสามารถมาก บางคนอาจจะมีน้อย แต่เขาอาจจะมีอย่างอื่นก็ได้ ฉะนั้นมันตอบไม่ได้ว่าจริง ๆ แล้วคนดูชอบอะไร รายการนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของคนดู เพราะฉะนั้นจึงมาจากการโหวต

“การโหวตก็มีวิธีการโหวตทางโทรศัพท์ประกอบกับ 100 เสียงในห้องส่ง แต่มันคือผลของ Research ซึ่งเราก็รู้อยู่ว่าบาง Research ตรง บาง Research ไม่ตรง ผิดเพี้ยนไปได้บ้าง เรตติ้งรายการโทรทัศน์ก็เป็น Reseach เพราะฉะนั้นจะถูกใจคนดูหรือไม่นั้นอยู่ที่กลุ่มว่าถูกใจหรือไม่ถูกใจ”

สำหรับประเด็นที่มีเรื่องมีราวออกมาจากอดีตผู้สมัครเดอะสตาร์นั้น  มองว่าการใช้คำว่า ‘แฉ’ มันเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะว่าทุก ๆ เรื่องที่พูดออกมาแต่ละประเด็นที่ผมอ่านอยู่แวบเดียว แล้วขี้เกียจจะต้องมาเสียอารมณ์ แต่เท่าที่ดูไม่มีข้อไหนที่มีเหตุผลที่จะจับต้องได้เลย เป็นการคาดคะเนเท่านั้น ยกเว้นบางเหตุผลที่ตนเองเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้ว

บอสใหญ่เอ็กแซ็กท์ กล่าวต่อว่า รายการนี้จากปีแรกจนถึงปีนี้ใช้วิธีการเก็บคะแนนแบบเดียวกันหมด บางปีผลก็ตรงใจคนดู บางปีก็ไม่ตรง บางปีคุณภาพมาแรง บางปีคนที่ได้อาจมีคุณภาพน้อยกว่าคนไม่ได้ บางปีคนที่ได้ที่ 1 ดังกว่า บางปีคนที่ได้ที่ 2 ดังกว่า บางปีคนที่ได้ที่ 3 ดังกว่าก็มีได้หมด คุณอยู่วงการบันเทิงรู้อยู่แล้วว่าไม่มีอะไรแน่นอน ไม่มีใครที่จะตอบได้ว่าอะไรคืออะไร  ฉะนั้นทุกสิ่งคือการคาดคะเน

“แน่นอนมีคนที่ได้ดี ก็ต้องมีคนที่หวังจะได้แล้วไม่ได้ คือ ไม่ต้องบอกก็พอจะเดาออกว่าใครบ้างที่ออกมาพูด ไม่เป็นไร ช่างมันเถิด เพราะว่าทุก ๆ คนมีเหตุผลของตนเอง แต่อยู่ที่สิ่งที่เราทำมาปีที่ 9 มันพิสูจน์อะไรได้หลาย ๆ อย่างในความหนักแน่น มั่นคง และในจรรยาบรรณที่เรามีต่ออาชีพนี้”

ถามว่าเราเป็นเทวดาเหรอที่จะรู้หมดว่าใครจะดังหรือไม่ดัง เราไม่รู้ เพราะฉะนั้น Research เราก็ต้องเชื่อ เราบอกแล้วว่ารายการเดอะสตาร์เป็นประตูที่จะก้าวเข้าไปสู่วงการบันเทิง คนที่ 1 เท่านั้นที่การันตีว่าจะได้ออกอัลบั้มเพลง คนอื่นไม่เคยบอกว่าจะทำอะไร ไม่เคยพูด ไม่เคยสัญญา ไม่เคยอะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นขอให้เข้าใจด้วย มิเช่นนั้นคงไม่ต้องมาลุ้นหรอกว่าใครจะได้ที่ 1 ในแต่ละปี

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะเปิดเผยผลคะแนนในระบบเรียลไทม์หรือไม่ บอย ถกลเกียรติ ตอบว่า คุณลองไปถามองค์กรที่ทำ Research ทั่วโลกว่ามีการเปิดเผยคะแนนหรือไม่ คุณลองไปถามไป แต่ละสัปดาห์คุณก็เห็นเปอร์เซ็นต์ ใครจะมาเปิดเผยคะแนนดิบกันบ้างในโลกนี้ เพราะมันมีผลเสียตามมา

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ผลเสียของการเปิดเผยคะแนนแบบเรียลไทม์คืออะไร บอสใหญ่เอ็กแซ็กท์ กล่าวว่า คุณไปถามเขาแล้วกัน คนที่ทำ Research ว่าผลเสียคืออะไร

ส่วนประเด็นล็อกโหวตนั้น ถ้าคุณพูดว่าล็อกก็เหมือนดูถูกผมเกินไปแล้ว ดูถูกทีมงานผม และคุณดูถูกวงการบันเทิง คุณดูถูกเพื่อนมนุษย์ ผมพูดหมดแล้วว่านี่คือ Research ถ้าเกิดเราเป็นคนที่ต้องการรู้ว่าคนดูชอบอะไร ถ้าเผื่อเราทำ Research ขึ้นมา แล้วเรามัวแต่ล็อกผลคะแนน เราทำเพื่ออะไร ไม่งั้นผมนำนักร้องหรือใครที่ผมเห็นแววไปโปรโมทด้วยวิธีอื่นไม่ดีกว่าเหรอ โอ้ย...ไร้สาระ

เมื่อถามว่าข่าวที่ออกมาบั่นทอนความน่าเชื่อถือของรายการหรือไม่ บอย ถกลเกียรติ กล่าวว่า ไม่บั่นทอนเลย ผมว่าคนที่เข้าใจก็เข้าใจได้หมด คือมันมาจากคนไม่กี่คนที่ผิดหวัง แล้วในขณะเดียวกันสิ่งที่เราทำมา 9 ปี มันพิสูจน์ทราบกันว่าอะไรเป็นอะไร แล้วผมก็เชื่อว่าคนที่ผิดหวังไม่ใช่ที่ 1 สักคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นไม่เคยมีปัญหาอะไร

“รายการเดอะสตาร์ ชื่อก็บอกแล้วว่าเดอะสตาร์ ไม่ใช่เดอะซิงเกอร์ ไม่ใช่หานักร้อง หาสตาร์ สตาร์แปลว่าอะไร แต่เป็นสตาร์ผ่านการร้องเพลง คุณอาจจะเข้าใจอะไรผิด เพราะว่าการนำเสนอการร้องเพลงนั้นมันมีบางสิ่งบางอย่างที่มีอะไรหลาย ๆ อย่างออกมาเวลาคนคนหนึ่งร้องเพลง แล้วนั่นล่ะมันคือสิ่งที่จะหาอะไรที่เป็นสตาร์ได้ง่าย แต่เมื่อคุณบอกว่านั่นนะหานักร้อง ผมไม่เคยพูดว่าเป็นรายการหานักร้อง แต่เราหาสตาร์”

เมื่อถามอีกว่า มีวิธีการตรวจสอบ 100 เสียงในห้องส่งอย่างไรว่าจะไม่เป็นกลุ่มญาติ หรือแฟนคลับ บอสใหญ่เอ็กแซ็กท์ ตอบว่า เราก็ต้องตรวจสอบทุกวัน เชื่อว่า 100 เปอร์เซ็นต์อาจจะหลุดบ้าง แต่เราก็พยายามไม่ให้มันเกิดขึ้นอย่างนั้น เราก็ต้องการข้อมูลที่ถูกต้อง โดยให้ทีมงานสัมภาษณ์ ซึ่งอาทิตย์หน้าคุณก็มาดูสิ อย่าถามผมเลย คุณมาดูเองแล้วกัน

ส่วนเหตุผลที่ต้องให้ 100 เสียงในห้องส่งเซ็นสัญญาโดยระบุว่าหากตรวจพบเป็นแฟนคลับ ญาติ หรือคนรู้จักจะปรับสูงสุด 1 ล้านบาทนั้น ตอนนี้ยังไม่มีกรณีการปรับแต่อย่างใด แต่วิธีการที่หลายคนอยากรู้ว่าต้องตรวจสอบอย่างไรนั้น ผมว่าคุณมาดูเองดีกว่า

“ผมว่าคุณสัมภาษณ์ผมทำข้อมูลรายการเดอะสตาร์เลยดีมั้ย”

เมื่อถามต่อว่า กรณีดิว เดอะสตาร์ 9 มีภาพหลุดออกมาในสื่อแขนงต่าง ๆ ว่าได้เป็น 8 คนสุดท้ายของเดอะสตาร์ ก่อนที่รายการเทปแรกจะแพร่ภาพส่อผิดสัญญาที่มีไว้หรือไม่ บอย ถกลเกียรติ กล่าวว่า ผมไม่ทราบ เพราะตอนนั้นผมไม่รับเรื่อง แล้วถ้าเผื่อหลุดมาโดยคนอื่นแล้วเราตัดสิทธิเขา คิดว่ายุติธรรมหรือไม่

ส่วนประเด็นมีการทาบทามคนที่เคยเซ็นสัญญากับแกรมมี่มาผ่านเวทีเดอะสตาร์นั้นขอบอกว่าไม่จริง ซึ่งในแต่ละครั้งที่รับสมัคร ทีมงานก็มีหน้าที่ไปสอดส่องว่าใครมีความเหมาะสมหรือไม่ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่คิดว่าใครมีแววก็ลองดู  ถ้าเผื่อมีแววแล้วเผื่อบัตรหมดและไม่ทัน เป็นคุณไม่เสียดายเหรอ ซึ่งทาบทามก่อนวันจะประกวดด้วยซ้ำ เราจะไปตระเวนหาตามผับ ตามร้านต่าง ๆ ที่มีนักร้อง แล้วไปเชิญชวนว่าน้องลองไปสมัครดู เป็นคุณไม่ทำเหรอ ถ้าเป้าหมายจริง ๆ คือต้องการหาคนที่ดี

ทั้งนี้ บอย ถกลเกียรติ ทิ้งท้ายกับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว ภายหลังเสร็จการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ถ้าต้องการถามอย่างนี้ ผมไม่อนุญาต เพราะเป็นความลับ ก่อนจะตวาดใส่ “ไอ้บ้า ไปถามใครสิว่าสื่ออย่างคุณมีจรรยาบรรณหรือไม่” พร้อมกับใช้มือฟาดบนไหล่นักข่าว และเดินจากไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก isranews 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook