ปตท.เปิดวอร์รูมติดตาม ก๊าซพม่าหยุดส่ง

ปตท.เปิดวอร์รูมติดตาม ก๊าซพม่าหยุดส่ง

ปตท.เปิดวอร์รูมติดตาม ก๊าซพม่าหยุดส่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไพรินทร์ ชูโชตถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. จะเปิดวอร์รูม เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติการติดตามแก้ไขปัญหาก๊าซธรรมชาติ จากพม่า หยุดส่งวันที่ 5-14 เม.ย. โดยจะมีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.เป็นประธาน

ทั้งนี้ ทาง ปตท.ได้เตรียมพร้อมในการเพิ่มการสำรองน้ำมันทั้งดีเซล และเตา เพื่อทดแทนก๊าซพม่าที่หายไป 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และยังมีการเรียกก๊าซในอ่าวไทยเพื่อรองรับสถานการณ์เพิ่มเติม รวมทั้งมีการสำรองเอ็นจีวีในท่อภาคตะวันตก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน ซึ่งยอมรับว่า ปัญหาก๊าซพม่าที่หยุดส่งแต่ละครั้งทำให้เกิดความโกลาหล ก็เพราะคุณสมบัติของแหล่งก๊าซของยาดานา และเยตากุนมีความแตกต่างกันและต้องผสมกัน จึงจะนำมาใช้กับโรงไฟฟ้าในเมืองไทยได้ แต่ หากมีแหล่งก๊าซเอ็ม 9 ซึ่งจะเข้าระบบในปลายปี 2556 และมีคุณสมบัติคล้ายเยตากุน แล้ว ก็จะสามารถนำมาผสมกับยาดานา หากก๊าซเยตากุนหยุดส่งก็จะไม่เกิดปัญหา โรงไฟฟ้าทั้งหมดในภาคตะวันตกจะหยุดผลิตอีก

"ปัญหาไฟฟ้า เกิดจากโรงไฟฟ้ามีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ในขณะที่ประชาชนมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากได้ความร่วมมือในการลดใช้ไฟฟ้าปัญหาก็จะลดน้อยลง" นายไพรินทร์ กล่าว

นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ไออาร์พีซีกล่าวว่า ในช่วงก๊าซพม่าหยุดส่งทาง ไออาร์พีซี ได้ให้ความร่วมมือ ด้วยการผลิตไฟฟ้าเข้าระบบเพิ่มขึ้น 20 เมกะวัตต์ จาก 5 โรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซและถ่านหิน เป็นเชื้อเพลิงในระยอง โดยเป็นโรงไฟฟ้าสัญญา NON-FIRM และเป็นประเภทที่สามารถงดจ่ายไฟฟ้าได้ ( Interruptible Rate: IR) ซึ่ง ปกติมีต้นทุนแพง โดยในขณะนี้เริ่มผลิตแล้วและมีกำลังผลิตเทียบเท่า ครึ่งหนึ่งของความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคครัวเรือนของระยอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook