ผลสอบโอเน็ต ม.6 เด็กไทยไม่ผ่านเกือบทุกวิชา

ผลสอบโอเน็ต ม.6 เด็กไทยไม่ผ่านเกือบทุกวิชา

ผลสอบโอเน็ต ม.6 เด็กไทยไม่ผ่านเกือบทุกวิชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสอบโอเน็ตเด็กไทยไม่ผ่านเกือบทุกวิชา ย้ำชัด "ภาษอังกฤษ-คนิตศาสตร์" ได้คะแนนน้อยมาก

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ประกาศผลสอบโอเน็ต นักเรียนชั้น ม.6 แล้ววันนี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมที่จะประกาศในวันที่ 10 เม.ย. โดยวิชาสุขศึกษาและพละศึกษายังเป็นวิชาที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุดจาก 8 กลุ่มสาระวิชา ขณะที่วิชาภาษาอังกฤษคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ได้ประกาศผลสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ของนักเรียนระดับชั้นมัธยาศึกษาปีที่ 6 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่จะประกาศในวันที่ 10 เม.ย. โดยวิชาสุขศึกษาและพละศึกษาเป็นกลุ่มสาระวิชาที่นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยได้ดีที่สุด คือ 53.70 คะแนน ขณะที่รองลงมาคือวิชาภาษาไทย 47.19 คะแนน,การงานอาชีพฯ 45.76 คะแนน ,สังคมศึกษา 36.27 คะแนน-ส่วนวิชาวิทยาฯ ที่มีปัญหาในปีนี้มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 33.10 คะแนน ,ศิลปะ 32.73 คะแนน,คณิตศาสตร์ 22.73 คะแนน และวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่นักเรียนทำคะแนนสอบเฉลี่ยได้น้อยที่สุด คือ 22.13 คะแนน

ขณะที่ทางด้าน ศาสตราจารย์ ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นถึงผลสอบโอเน็ตของนักเรียนชั้น ม.6 ครั้งล่าสุด คะแนนโอเน็ตชั้น ม.6 คือผลสำเร็จทางการศึกษาของเด็ก นักเรียนในปีสุดท้ายของการเรียน 15 ปีตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึง มัธยม 6 งบประมาณทางการศึกษาที่รัฐบาลใช้ปีละหลายแสนล้านบาท ถ้าคิดเฉลี่ยปีละ 300,000 ล้าน เวลา 15 ปี ใช้งบประมาณไป 4.5 ล้านล้านบาท เป็นงบประมาณจำนวนมหาศาลที่ใช้ไป และนี่คือผลลัพธ์ที่ประเทศชาติได้รับกลับมา

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ผมมีความคิดเห็นต่อความเป็นจริงนี้ ดังนี้
1.กระทรวงศึกษาธิการตลอด 15 ปีที่ผ่านมา ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง
2.ทุกภาคส่วนในสังคมต้องเข้ามาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ และร่วมกันรับผิดชอบกับการศึกษาของชาติ
3.ระบบจัดการศึกษาของชาติ ทั้งหลักคิดและวิธีการต้องเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐาน และต้องเปลี่ยนโดยเร่งด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook