ชัดเจน! เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ใต้ดิน

ชัดเจน! เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ใต้ดิน

ชัดเจน! เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ใต้ดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังเหตุแผ่นดินไหว ที่เมืองพียองรี ของเกาหลีเหนือ จนก่อให้เกิดความสงสัยล่าสุด มีการยืนยันออกมาแล้วว่าเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน

เกาหลีเหนือออกมาประกาศความสำเร็จในการทดสอบนิวเคลียร์ เมื่อประมาณชั่วโมงที่ผ่านมานี้ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นบริเวณที่เคยทำการส่งจรวดดาวเทียมพิสัยไกลมาก่อนหน้านี้แล้ว ถึง 2 ครั้งเมื่อปี 2006 และ 2009

โดยสำนักข่าวKCNA ซึ่งเป็นสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือยืนยันว่า เป็นการทดสอบอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆใต้ดินเท่านั้น และเป็นการทดสอบที่ปลอดภัยและเหมาะสม อย่างไรก็ตาม การทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินของเกาหลีเหนือ ทำให้ USGS หรือ หน่วยตรวจวัดแผ่นดินไหวในสหรัฐ สามารถตรวจจับความสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่ 4.9 ริกเตอร์ ลึกลงไปใต้ดิน 1 เมตร เมื่อประมาณ 3 ชม ก่อนหน้านี้ แรงสั่นสะเทือนยังส่งผลให้ทั้งญี่ปุ่นรวมถึงเกาหลีใต้ ประเทศพื้นบ้าน รู้สึกได้เหมือนแรงระเบิด เกิดขึ้นอีกด้วย

ด้านสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแห่งนครนิวยอร์ค เตรียมเรียกประชุมความมั่นคงฉุกเฉิน เป็นการด่วน ในเวลาประมาณ 14 นาฬิกาวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ เวลา 21 นาฬิกา ตามเวลาในไทย เพื่อหารือเร่งด่วน รับมือกับเกาหลีเหนือที่ทท้าทายประชาคมโลกอีกรอบ ขณะที่นาย บัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ทั้งสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้ออกมาประณามและสั่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่ แต่แล้วเกาหลีเหนือก็น่าจะฝ่าฝืนอีกครั้ง ซึ่งถ้าเป็นจริง จะถือเป็นการท้าทายประชาคมโลกรอบที่ 3 ซึ่งสิ่งที่ทั่วโลกกำลังกังวลใจคือ ในวันใดวันหนึ่งที่เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จ จะสามารถยิงขีปนาวุธพิสัยไกลไปถึงชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ในระยะกว่า 1000 กิโลเมตร ได้เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook