ปปง.แถลงอายัดที่ดินบ่อนเตาปูนกว่า10ล.

ปปง.แถลงอายัดที่ดินบ่อนเตาปูนกว่า10ล.

ปปง.แถลงอายัดที่ดินบ่อนเตาปูนกว่า10ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน แถลงข่าว ภายหลังการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 2/2556 และที่ประชุมได้มีมติให้อายัติทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในคดีสำคัญ คือโฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างเนื้อที่ 2 งาน 40 ตารางวา มูลค่ากว่า 10.8 ล้านบาท หลังสืบสวนพบว่าสถานที่ดังกล่าวถูกลักลอบเปิดเป็นบ่อนการพนัน หรือ บ่อนเตาปูน ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับการพนันตามมาตรา 3(9) แห่งพรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

โดยโฉนดที่ดินดังกล่าวระบุชื่อ นายสามารถ สิงห์จำนง เป็นเจ้าของที่ดิน จากตรวจสอบพบว่า นายสามารถ มีอาชีพเป็นคนขายข้าวอาหารตามสั่งเท่านั้น โดยทางปปง.เชื่อว่าเป็นการถือแทนผู้อื่น เพราะโดยสถานภาพไม่น่าจะเป็นเจ้าของได้ ซึ่งทางปปง.มีหลักฐานแต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด

ส่วนทางคดีอาญาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีตามกฏหมาย และปปง.จะขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินคู่ขนานกันไป แต่ในขณะเดียวกันทาง ปปง.ยังมีข้อมูลเตรียมที่จะอายัดทรัพย์สินของบ่อนการพนันอีก 2-3 แห่งทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยยืนยันว่าการเข้าอายัติทรัพย์สินและตรวจสอบเส้นทางการเงินจะทำด้วยความโปร่งใสและไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงแต่อย่างใด

สำหรับขั้นตอนการตรวจยึดอายัดทรัพย์สินทาง ปปง.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของทรัพย์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา และภายใน 30 วัน ทางเจ้าของสถานที่ยังสามารถใช้สถานที่ได้แต่ต้องไม่ใช้ในทางที่ผิดกฏหมาย และหากยืนยันได้ว่าที่ดินนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฏหมาย ก็สามารถขอให้เพิกถอนคำสั่งอายัดได้

ซึ่งหลังจากนี้ ปปง. จะดำเนินการยื่นหนังสือให้กับผู้ครอบครองทรัพย์สินดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาศให้มายื่นเพิกถอนการอายัด โดยต้องนำหลักฐานมายืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ถูกลักลอบเปิดบ่อนการพนันจริง ภายใน 30 วัน หากเลยจากเวลาที่กำหนด ทาง ปปง.ก็จะมีอำนาจในการบริหารทรัพย์สินต่อไป

ขณะเดียวกัน เลขาฯปปง.ยังได้มีการแถลงอายัติที่ดินโรงเรียน ปอเนาะญีฮาด อ.ยะริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งมีเนื้อที่ กว่า 14 ไร่ มูลค่า กว่า 600,000 บาท หลังตรวจสอบพบว่ามีการใช้ที่ดินแห่งนี้สนับสนุนการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นสถานที่ในการปลูกฝังแนวความคิดฝึกวิชาทหารและอาวุธเพื่อเป็นกองกำลังของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook