คุมตัว กำนันเป๊าะ มาศาล ด้านกรมคุกบอกขอพระราชทานอภัยโทษได้

คุมตัว กำนันเป๊าะ มาศาล ด้านกรมคุกบอกขอพระราชทานอภัยโทษได้

คุมตัว กำนันเป๊าะ มาศาล ด้านกรมคุกบอกขอพระราชทานอภัยโทษได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำนันเป๊าะถูกนำตัวมาศาลอาญา ซึ่งยังคงมีสีหน้าอิดโรย และยังเดินไม่ไหว เจ้าหน้าที่ต้องนำเก้าอี้รถเข็นมารับถึงรถตู้

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัว นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ผู้ต้องหาในคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชค หรือ กำนันยูร จากคดีทุจริตเขาไม้แก้ว จังหวัดชลบุรี ออกจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์เรือนจำพิเศษกรุงเทพ มายังศาลอาญา หลังศาลจังหวัดชลบุรีขอให้ศาลอาญาดำเนินการสอบถามและออกหมายคดีถึงที่สุดในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว โดยกำนันเป๊าะในสภาพมีสีหน้าอิดโรย อ่อนเพลีย แต่ไม่ถูกใส่กุญแจมือ หรือโซ่ตรวน เจ้าหน้าที่ต้องนำเก้าอี้รถเข็นมารับถึงรถตู้เพราะยังเดินไม่ได้ ก่อนจะนำตัวขึ้นไปบนศาลทันที

ตามขั้นตอนจากนี้ไป ศาลจะสอบถามกำนันเป๊าะว่าเป็นจำเลยในคดีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้วจริงหรือไม่ ถ้าตอบรับว่าเป็นจำเลยในคดีจริง ศาลจะออกหมายคดีถึงที่สุดใหม่อีกฉบับ โดยให้นับโทษ 2 คดี รวมกันต่อเนื่อง รวมโทษจำคุก 30 ปี 4 เดือน แยกเป็นคดีเขาไม้แก้ว 5 ปี 4 เดือน และจ้างวานฆ่ากำนันยูร 25 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสอบถาม และเมื่อดำเนินการเสร็จจะนำตัวกำนันเป๊าะกลับไปควบคุมต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ด้านรองอธิบดีราชทัณฑ์ ชี้ "กำนันเป๊าะ" ขอพระราชทานอภัยโทษได้ ขึ้นกับพระราชอำนาจ แต่หากยกฎีกา ต้องรออีก 2 ปี ถึงขอใหม่ได้

นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีการขอพระราชทานอภัยโทษของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ว่านักโทษเด็ดขาดที่ศาลฎีกาตัดสินจำคุก มีสิทธิ์ขอพระราชทานอภัยโทษได้ทุกคน ตั้งแต่วันที่ทราบรวมทั้ง นายสมชาย สามารถขอได้เลย แต่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ โดยสามารถยื่นได้หลายทาง ทั้งทางกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ สำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้ ผู้ยื่นขอเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักโทษก็ได้

ส่วนกรณีที่ นายสมชาย หลบหนีคดี ไม่มาฟังคำตัดสินของศาลจะมีผลหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ หรือการใช้ข้อกล่าวอ้างที่ นายสมชาย อายุมากและมีโรคประจำตัวนั้น สามารถยกกล่าวอ้างได้แต่ทุกอย่างขึ้นกับพระราชอำนาจเช่นกัน สำหรับการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เงื่อนไขการขอนักโทษสามารถระบุได้ เช่น ขอโทษเหลือ 1 ใน 2 ขอพ้นโทษ ก็ขึ้นกับพระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม หากมีการขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว มีการยกฎีกา นักโทษจะต้องรอเวลาอีก 2 ปี จึงขอใหม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook