ย้ำขึ้นราคาแอลพีจีได้เร็วสุด เม.ย.นี้

ย้ำขึ้นราคาแอลพีจีได้เร็วสุด เม.ย.นี้

ย้ำขึ้นราคาแอลพีจีได้เร็วสุด เม.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ย้ำปรับขึ้นราคาแอลพีจีได้เร็วที่สุด เม.ย.นี้ หลังสำรวจข้อมูลเสร็จสิ้น โดยพบคนส่วนใหญ่มีความเข้าใจและไม่คัดค้านปรับราคา

นายสุเทพ กล่าวว่า จากผลการลงพื้นที่สำรวจกลุ่มผู้ใช้แอลพีจี โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ทั้งกลุ่มหาบเร่แผงลอย และประชาชนทั่วไป พบว่าส่วนใหญ่เข้าใจนโยบายทยอยปรับขึ้นราคาแอลพีจี และต้องการเห็นภาพความชัดเจนเรื่องการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย-หาบเร่แผงลอยโดยเร็ว ซึ่งผลสำรวจจะเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคม ในขณะนี้ได้มีการรายงานต่อนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รมว.พลังงาน เป็นระยะๆ ดังนั้น เมื่อแผนงานและผลสำรวจเสร็จสิ้น คาดว่าจะเริ่มปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีแบบทยอยขึ้นราคาได้ในเดือนเมษายนนี้จะทยอยปรับเดือนละ 50 สต. หรือ 6 บาท/กก. ภายในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งราคาครัวเรือน/รถยนต์จะปรับเป็นราคาเดียวกัน คือ ราคาเท่ากับต้นทุนการผลิตแอลพีจีในประเทศที่ 24.82 บาท/กก.จากราคาปัจจุบัน 18.13 บาท/กก.

"ราคาข้าวแกงไม่น่าจะปรับขึ้น เพราะรัฐบาลจะช่วยเหลือกลุ่มหาบเร่แผงลอย 5 แสนราย และกลุ่มประชนผู้มีรายได้น้อย ใช้ไฟฟ้าไม่ถึง 90 หน่วยต่อเดือน จำนวน 8.4 ล้านครัวเรือน กลุ่มนี้ราคาก๊าซจะไม่ขยับขึ้น ดังนั้น จะไม่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ ต้นทุนราคาข้าวหรือก๋วยเตี๋ยวต่อจานจะเพิ่มเพียง 6 สตางค์เท่านั้น ก็ไม่ใช่ข้ออ้างการขึ้นราคา"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวถึงเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นว่า เป็นผลดีที่ทำให้แม้ช่วงนี้ราคาน้ำมันดิบจะปรับขึ้น แต่ราคาขายปลีกของไทยไม่ได้ขึ้นราคา โดยทุกอัตราแลกเปลี่ยน 1 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จะมีผลต่อราคาน้ำมัน 80 สต./ลิตร และทุกๆ ครั้งที่ราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลง 1 ดอลาร์สหรัฐ/บาร์เรลจะมีผลต่อราคาน้ำมัน 20 สต./ลิตร อย่างไรก็ตาม การนำเข้าน้ำมันภาพรวมในปีนี้จะลดลงหรือไม่ขึ้นกับการใช้ของประชาชน เพราะหากราคาน้ำมันโลกลดลง/เงินบาทแข็งค่า เมื่อราคาน้ำมันลง จะทำให้คนใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นได้

นายสุเทพ เปิดเผยด้วยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ โดยจะมีการเสนอขออนุมัติตรึงราคาแอลพีจี 18.13 บาท/กก. จาก มกราคม-มีนาคม 2556 จากเดิมสิ้นสุดตรึงราคาวันที่ 31 ธันวาคม 2555 โครงการส่งเสริมหญ้าเลี้ยงช้าง เพื่อผลิตเป็นพลังงานทดแทน โครงการรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาวในโครงการเซเสด และน้ำเงี้ยบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook