ศาลอาญาชี้! "น้องอีซา" เสียชีวิตจากถูกกระสุนปืนเจ้าหน้าที่

ศาลอาญาชี้! "น้องอีซา" เสียชีวิตจากถูกกระสุนปืนเจ้าหน้าที่

ศาลอาญาชี้! "น้องอีซา" เสียชีวิตจากถูกกระสุนปืนเจ้าหน้าที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว)

เมื่อเช้าวันที่ 20 ธันวาคม ศาลอาญามีคำสั่งไต่สวนหาสาเหตุการตายคดีของ ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ อายุ 14 ปี หรือ "อีซา" ว่าถูกกระสุนปืนเจ้าหน้าที่ขณะยิงสกัดรถตู้ของนายสมร ไหมทอง ซึ่งเป็นผู้ขับขี่ โดยมีรูกระสุนรอบคันรถ

ทั้งนี้ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กชายคุณากร ศรีสุวรรณ อายุ 14 ปี หรือ น้องอีซา ที่เสียชีวิตจากกระสุนปืนความเร็วสูงที่หลัง ทะลุเข้าช่องท้อง ที่บริเวณใต้แอร์พอร์ตลิงก์ ปากซอยหมอเหล็ง หน้าโรงภาพยนตร์โอเอ ถนนราชปรารภ ช่วงกระชับการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ปี 2553 ว่าเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

โดยศาลพิเคราะห์จากเทปบันทึกภาพ และคำเบิกความของพยานที่มีความสอดคล้องกัน ประกอบกับผลชันสูตรพลิกศพที่แพทย์ ระบุพบเศษกระสุนปืนที่ใช้กับอาวุธปืนสงครามชนิด เอ็ม 16 ในร่างของเด็กชายคุณากรซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ทหารใช้ จึงสรุปได้ว่าเด็กชายคุณากร เสียชีวิตด้วยกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ ขณะกำลังถูกส่งไปโรงพยาบาล

นางสุชาดา สตังดี เจ้าหน้าที่องค์กรสงเคราะห์มุสลิมนานาชาติ กล่าวภายหลังศาลมีคำสั่ง ระบุว่าดีใจที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้อาจมีการดำเนินการเรียกร้องเงินชดเชยเยียวยาจากรัฐบาลให้เหมือนกับกรณีอื่นๆ

ทั้งนี้คดีเด็กชายคุณากร ถึงเป็นกรณีที่่ 4 ที่ศาลมีคำสั่งระบุว่าเกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐ ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook