เกาะสมุย-พะงัน ไฟดับ 2 วันเต็ม ยังซ่อมไม่ได้

เกาะสมุย-พะงัน ไฟดับ 2 วันเต็ม ยังซ่อมไม่ได้

เกาะสมุย-พะงัน ไฟดับ 2 วันเต็ม ยังซ่อมไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาะสมุย เกาะพะงัน ไฟดับยังวิกฤต ผ่านไป 2 วันยังกู้ไฟฟ้าไม่ได้ กฟภ.ยังล้มเหลวซ่อมจุดไฟรั่ว การท่องเที่ยวเสียหายหนัก ยืนยันเกาะเต่าไม่เกี่ยว

ตามรายงานระบุว่า ภายหลังจากการเกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ทั้งบนเกาะสมุยและเกาะพะงัน ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น. วันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้รับความเดือนร้อน เนื่องจากไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าและไม่ทราบสาเหตุ จนกระทั่งวานนี้ (5 ธ.ค.) จึงทราบสาเหตุของไฟฟ้าดับ เกิดจากสายเคเบิ้ลใต้ดินระเบิดเสียหาย บริเวณจุดต่อสายพังกา อ.เกาะสมุย ทำให้ทางการเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ เมื่อวานนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่และเร่งดำเนินการแก้ไข เดิมมีกำหนดการซ่อมแซมไฟฟ้าให้แล้วเสร็จตั้งแต่เวลา 23.00 น. แต่ก็ยังไม่สามารถกู้ไฟฟ้ากลับมาใช้การได้ แม้กระทั่งกำหนดการใหม่ เมื่อเวลา 06.00 น. ของเช้าวันนี้ ก็ยังพบว่า ทั้งเกาะสมุยและเกาะพะงัน ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้อยู่เช่นเดิม นับเป็นวิกฤต 48 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุ

ส่วนภาคการท่องเที่ยวของเกาะสมุยและเกาะพะงันนั้น ขณะนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มียอดนักท่องเที่ยวเหลือเพียงพันคน หลังจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทยอยกันเดินทางออกจากเกาะทั้ง 2 ตลอดทั้งวัน เนื่องจากทั้งเกาะถูกตัดจากการโลกภายนอก ระบบการสื่อสารล่ม โทรศัพท์มือถือชาวบ้านไม่มีที่ชาร์ต รวมทั้งเครื่องปั่นเสียหายหรือไม่มีน้ำมันนำไปจ่ายเลี้ยงเครื่องปั่นไฟได้เพียงพอ ส่วนสถานการณ์ที่ โรงพยาบาลเกาะสมุยและโรงพยาบาลเกาะพะงัน ยังคงอาศัยเครื่องปั่นไฟเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การไฟฟ้าฯ ได้ใช้วิธีนำเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรอง สำรองจ่ายไฟฟ้าไปตามพื้นที่ต่างๆ บนเกาะสมุยและเกาะพะงัน พื้นที่ละ 2 ชั่วโมง เพื่อแบ่งเบาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทาง กฟภ. กำลังเร่งแก้ไขอย่างเต็มที่ โดยมีแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาไว้ 2 คือ 1.การต่อสายโดยการต่อในบ่อที่เกิดเหตุ ในกรณีที่ไม่มีปัญหาอุปสรรคในบ่อ ซึ่งวิธีนี้หากสามารถดำเนินการได้ คาดว่าคืนนี้จะทำการทดสอบการจ่ายไฟได้และกรณีที่ 2.การปักเสาขนาด 12 เมตรที่จุดต่อสายเพื่อลากสายจากบ่อขึ้นเสาเชื่อมต่อจากจุดที่ชำรุด โดยวิธีการนี้จะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 2 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook