เส้นทางเฝ้ารับเสด็จในหลวงเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม

เส้นทางเฝ้ารับเสด็จในหลวงเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม

เส้นทางเฝ้ารับเสด็จในหลวงเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 ธันวาคม ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานด้านจราจร พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบก.จร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมวางแผนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธันวาคม 2555 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต

พล.ต.ต.วรศักดิ์ เปิดเผยก่อนการประชุมว่า ได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับผู้ปฏิบัติการ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ภายในงานวันพ่อแห่งชาติทั้งหมดเข้ามาประชุม เพื่อสรุปและชี้แจงแนวทางการปฏิบัติ พร้อมกับซักซ้อมทำความเข้าใจขั้นตอนการดำเนินงานก่อนการปฏิบัติหน้าที่จริง ตั้งแต่คืนวันที่ 4 ธันวาคมถึงเช้าวันที่ 5 ธันวาคม โดยกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและฝ่ายรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ เน้นย้ำให้ดูแลพื้นที่การจัดงานบริเวณโดยรอบทั้งหมด อาทิ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าและตามแนวถนนราชดำเนินไปจนถึงสะพานผ่านฟ้า ส่วนเรื่องการปิดการจราจรนั้น ทางทิศเหนือแนวถนนราชวิถี ตะวันออกเส้นแนวถนนพระราม 5 และด้านทิศตะวันตกแนวถนนราชสีมา จะเป็นเส้นทางที่ปิดการจราจรทั้งหมด

พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้อยากให้พี่น้องประชาชนเดินทางมาร่วมงานเป็นหมู่คณะ เพื่อความสะดวกและความปลอดภัย นอกจากนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งคอยช่วยเหลือนำทางเข้ามาด้วย หากประชาชนประสานขอความช่วยเหลือ แต่สำหรับประชาชนที่ขับรถยนต์เข้ามาเอง ในเส้นทางพระราม 5 และถนนราชสีมา จะต้องลงจากรถและนำรถไปจอดด้านนอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพื้นที่จอดรถไว้หมดแล้ว เช่น ถ้าเป็นรถบัสต้องนำไปจอดรอบนอกด้านฝั่งธนและแนวถนนวิภาวดีรังสิต สำหรับประชาชนที่เดินทางมารอในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กั้นไว้ ก็สามารถเข้ามาได้ เพราะเชื่อว่าทุกคนตั้งใจมาเพื่อถวายความจงรักภักดีและทุกคนก็คงจะใส่เสื้อสีเหลืองกันหมด

"ส่วนการระบายจำนวนผู้ที่เดินทางเข้ามาร่วมงานและการระบายออกหลังจากเสร็จพิธี เจ้าหน้าที่จะมีแผนปฏิบัติเหมือนกัน คือมีการนัดหมายพร้อมกัน โดยเฉพาะประชาชนที่มากันเป็นหมู่คณะ เมื่อประชาชนลงรถบริเวณด้านนอกงาน ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเข้าพื้นที่ภายในงาน และนำรถไปจอดในที่ที่กำหนดไว้ ส่วนหลังจากเสร็จพิธี ก็จะทำแบบเดียวกันกัน สำหรับศูนย์ปฏิบัติการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.น.) ส่วนหน้า จะมี 3 จุด คือบริเวณสวนอัมพร สนามเสือป่า และสะพานมัฆวานฯ ขณะเดียวกันโดยรอบพื้นที่งานทุกจุดจะมีผู้รับผิดชอบประจำการอยู่ตลอด บริเวณรอบนอกจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรประจำอยู่ทุกจุดตามสี่แยก ส่วนพื้นที่รอบในจะมี ศปก.น. ตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ มีพยาบาล เจ้าหน้าที่ของ กทม. และอาสาสมัครต่างๆ คอยให้บริการพี่น้องประชาชนทั้งหมด รวมถึงสามารถสอบถามรายละเอียดของงานได้ทุกจุด" รอง ผบช.น.กล่าว

พล.ต.ต.วรศักดิ์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าจราจร จะตั้งอยู่ที่กองกับการ 6 บก.จร. บริเวณถนนศรีอยุธยา และได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุก บก. จำนวน 200 นาย มาช่วยกันปฏิบัติงานทั้งฝ่ายสืบสวนและสายตรวจมาช่วยด้วย เบื้องต้น คาดว่าน่าใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 3,000 นาย

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) เปิดเผยถึงการอำนวยการเส้นทางจราจรให้กับประชาชนที่จะเดินทางมาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บริเวณลานพระราชวังดุสิตว่า จะแจ้งปิดเส้นทางตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันที่ 4 ธันวาคม ในถนนอู่ทองใน ตั้งแต่แยกอู่ทองในถึงลานพระบรมรูป จากนั้นในเวลา 05.00 น. ของวันที่ 5 ธันวาคม จะเริ่มปิดเส้นทางเพิ่มเติม 4 เส้นหลักจนกว่าจะเสร็จสิ้นพิธี คือ ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยกวัดเบญจมพิตรฯ ผ่านลานพระบรมรูป ถึงแยก พล.1 ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกพาณิชยการ สะพานชมัยมรุเชษฐ์ แยกมิสกวัน ถึงแยกวังแดง แยกลานพระรูป บริเวณถนนราชดำเนิน แยกสวนมิสกวัน ถึงสะพานมัฆวานฯ

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวอีกว่า ทั้งนี้หากประชาชนมีจำนวนมากขึ้น จะมีการปิดเส้นทางเพิ่มเติมในถนนกรุงเกษม ตั้งแต่สะพานมัฆวานถึงแยกประชาเกษม และแยกมัฆวานฯถึงแยก จ.ป.ร. ซึ่งตลอดทั้งเส้นทางจะรองรับประชาชนได้ถึงกว่า 2 แสนคน ขณะที่จุดรับส่งประชาชนซึ่งกองบังคับการตำรวจจราจรประสานรถหน่วยงานต่างๆ ไว้จำนวนมากกว่า 500 คัน ทั้ง ขสมก.และของตำรวจ จะมีการรับส่งประชาชนลงจุดที่กำหนดไว้ประกอบด้วย ถนนศรีอยุธยา บริเวณแยกเสาวณี ถึงแยกวัดเบญจฯ ถนนกรุงเกษมตลอดสาย ถนนราชสีมาบางส่วน โดยจะให้ประชาชนลงรถตามจุดเหล่านี้และเดินเท้าเข้าสู่พื้นที่จัดงาน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนไม่ควรใช้รถส่วนตัว เพื่อความสะดวกของประชาชนเอง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เส้นทางเฝ้ารับเสด็จในหลวงเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook