ราชินีพระอาการทั่วไปดี พระพลานามัยยังไม่สมบูรณ์

ราชินีพระอาการทั่วไปดี พระพลานามัยยังไม่สมบูรณ์

ราชินีพระอาการทั่วไปดี พระพลานามัยยังไม่สมบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักพระราชวัง ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 12 รายงานว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระอาการทั่วไปดี แต่ยังมีพระพลานามัยไม่สมบูรณ์เต็มที่ งดพระราชกิจ
แถลงการณ์สำนักพระราชวัง

เรื่อง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระประชวรขณะประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 12

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้รายงานว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระอาการทั่วไปดี ทรงพระดำเนินตลอดจนเคลื่อนไหวพระวรกายได้เกือบปรกติ แต่ยังมีพระพลานามัยไม่สมบูรณ์เต็มที่

ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันพุธที่ 5 ธันวาคม ศกนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถมีความเห็นพ้องต้องกันว่า แม้พระราชพิธีนี้จะเป็นพระราชพิธีสำคัญ แต่ก็ต้องใช้เวลานานพอสมควร กอปรกับเป็นพระราชพิธีเดียวที่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ต้องยืนตั้งแต่ต้นจนเสร็จพิธี เว้นแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์เดียวที่ประทับพระราชอาสน์

ดังนั้นหากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนินในการพระราชพิธีนี้ก็อาจจะต้องทรงฝืนกำลังพระวรกายเป็นอันมาก เนื่องจากทรงพระประชวรอยู่เป็นเวลาหลายเดือน แม้จะทรงทำกายภาพบำบัดด้วยการทรงพระราชดำเนินเป็นประจำ แต่พระพลานามัยก็ยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ การเสด็จพระราชดำเนินในพระราชพิธีนี้เป็นครั้งแรก อาจทำให้ทรงอ่อนเพลีย และต้องทรงฟื้นฟูพระวรกายอีกเนิ่นนานก็เป็นได้

คณะแพทย์จึงกราบบังคมทูลขอให้ทรงงดพระราชกิจครั้งนี้ และต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้ คณะแพทย์ฯ จึงนำความกราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วยแล้ว

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
สำนักพระราชวัง
4 ธันวาคม พุทธศักราช 2555

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook