ฮือฮา! งานศพแม่เฒ่าชาวจีน ใส่เสื้อสีแดงทั้งงาน

ฮือฮา! งานศพแม่เฒ่าชาวจีน ใส่เสื้อสีแดงทั้งงาน

ฮือฮา! งานศพแม่เฒ่าชาวจีน ใส่เสื้อสีแดงทั้งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานศพแม่เฒ่าชาวจีน อายุกว่า 100 ปี บรรดาลูกหลานใส่เสื้อสีแดงทั้งงาน เชื่อเป็นคนมีบุญ หมดทุกข์หมดโศก ไม่ต้องแต่งชุดขาวดำไว้ทุกข์

(22 พ.ย) เมื่อวันที่่ 21 พ.ย ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดประทุมคณาวาส เขตเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม ได้มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพนางเฮี๊ยะ แซ่โถว อายุ 101 ปี กับอีก 10 เดือน โดยบรรยากาศในงานศพ ลูกหลานของผู้ตายกว่า 50 คน ต่างใส่เสื้อสีแดงกันทุกคน ส่วนผู้ที่มาร่วมงานก็ใส่เสื้อกันหลากสี ซึ่งสร้างความแปลกใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ด้านนางสุนีย์ แสงพงษ์ อายุ 64 ปี บุตรสาวนางเฮี๊ยะ เปิดเผยว่า มารดาเดินทางมาจากประเทศจีน พร้อมกับบิดามาอยู่ประเทศไทย ที่จ.สมุทรสงคราม เมื่อกว่า 80 ปีมาแล้ว โดยประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์ขาย เช่นหมู เป็ด ไก่ และมีลูกชายหญิง 6 คน ต่อมาได้หันมาประกอบอาชีพประมงทะเล จนฐานะความเป็นอยู่ดีขึ้นตามลำดับ กระทั่งมารดาได้เสียชีวิตด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา บรรดาลูกหลานจึงนำศพมาตั้งสวดพระอภิธรรม ที่วัดประทุมคณาวาส ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน และเมื่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ก็ชอบมาทำบุญที่วัดนี้เป็นประจำ

ส่วนสาเหตุที่ลูกหลานใส่เสื้อสีแดงกันทุกคน เพราะเป็นความเชื่อของชาวจีนว่าผู้ที่มีอายุยืนยาวเกิน 100 ปี จะถือว่าเป็นคนมีบุญหมดทุกข์หมดโศก เมื่อเสียชีวิตลูกหลานจึงไม่ต้องเศร้าโศกเสียใจ และไม่ต้องแต่งชุดขาวดำไว้ทุกข์ นอกจากนี้สีแดงชาวจีนยังเชื่อว่าเป็นสีมงคล ส่วนแขกที่มาร่วมงานก็ใส่เสื้อได้หลากสีแล้วแต่ความสะดวก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook