กวนเพลงให้น้ำใส - Thailand Jazz Conference ถึงเวลาของการเรียนรู้

กวนเพลงให้น้ำใส - Thailand Jazz Conference ถึงเวลาของการเรียนรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลายคนที่เคยบ่นเสียดาย ต่อการเว้นวรรคของงาน Bangkok Jazz Festival ซึ่งเดิมจัดทุกช่วงปลายปี และจัดมาอย่างต่อเนื่อง 5-6 ปีแล้ว อาจชดเชยด้วยการเข้าร่วมงานนี้ที่มีปรัชญาพื้นฐานในการจัดงาน แตกต่าง ไปจากกิจกรรมดนตรีโดยทั่วไป

เพราะงานนี้ ผู้จัดมุ่งให้เกิดความสมดุลระหว่าง สาระ และ บันเทิง ไปพร้อมๆ กัน ดังข้อความบนแผ่นลีฟเล็ทของงานนี้ที่ระบุว่าเรียนรู้แจ๊ส เพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมแห่งความสุข

// //

นพดล ถิรธราดล หนึ่งในหัวเรือใหญ่ของงานเล่าว่า โดยภาพรวม งานจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย Jazz Concert Series, Education Series, Solo Competition และ Exhibition

ในส่วนแรกนั้น เป็นการแสดงดนตรียามค่ำของศิลปินแจ๊สระดับเทพ เช่น การแสดงของวง Ron Miles, Tiger Okoshi, Eugene Pao รวมถึง Nail Djuliarso นักเปียโนหนุ่มชาวอินโดนีเซียที่กำลังโด่งดังที่นิวยอร์ก ร่วมด้วยวงแจ๊สจากยอดฝีมือคนไทย แม้นศรี, เด่น อยู่ประเสริฐ, Pomelo Town และ โก้ แซ็กแมน

ในส่วนของ เอดูเคชั่น ซีรีส์ จะเป็นการเข้าคลาสทำเวิร์กช็อป เคี่ยวกรำเทคนิคอิมโพรไวเซชั่น การประพันธ์และการเรียบเรียงดนตรีแจ๊ส การควบคุมวง จนถึงการสัมมนาเชิงลึกในทุกมิติของการเล่นแจ๊สกับศิลปินแจ๊สระดับโลก

ไฮไลท์อีกประการหนึ่งของงานนี้ คือ โซโล คอมเพทิชั่น ที่แบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ โอเพ่น และจูเนียร์ เป็นการเฟ้นหาสุดยอดมือโซโลหน้าใหม่ เบื้องหน้าสายตาของคณะกรรมการจากนานาชาติ พร้อมเงินรางวัลหลักแสน

และที่จะขาดเสียไม่ได้คือในส่วนของ เอ็กซิบิชั่น นำผู้ชมเข้าสู่โลกแห่งดนตรีแจ๊ส พร้อมงานออกร้านที่ผู้จัดพยายามคัดสรรทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับดนตรีมารวมเข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่เครื่องดนตรี หนังสือ ตำรา จนถึงซีดีเพลงแจ๊สที่หาซื้อได้ยาก

เหตุที่ใช้ชื่องานเป็น คอนเฟอเรนซ์ แทนที่จะเป็น เฟสติวัล เพราะ

ทำไมต้องเป็นคอนเฟนเรนซ์ เพราะการฟังแจ๊สเป็นเรื่องที่ควรมีความรู้เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะที่เราจัดงานกันมา ส่วนใหญ่จะเน้นที่บันเทิง เฮฮา มากกว่า...

ในส่วนของเฟสติวัลอาจจะเน้นไปที่การแสดงเป็นหลัก แต่คอนเฟอเรนซ์ เรามีการแสดงด้วย และในอีกด้าน เราจะเน้นไปที่คลินิก เรื่องของความรู้ เพราะฉะนั้น คนที่เข้าชมในส่วนของมาสเตอร์คลาส อาจจะเน้นไปที่นักดนตรีเป็นหลัก เหตุผลที่เราทำเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมา เวลาศิลปินมาเล่นบ้านเรา เวิร์กช็อปกลายเป็นของแถม เขาอาจจะไม่ได้เตรียมอะไรมานัก เราเลยอยากทำมาสเตอร์คลาสให้มีเนื้อหาเป็นเนื้อเป็นหนังหน่อย ในเซสชั่นของพวกเวิร์กช็อป มาสเตอร์คลาส เขาจะคิดเป็นหัวข้อจริงๆ ไม่ใช่ของแถม ถือเป็นอีกจ็อบหนึ่งของศิลปิน

โดยภาพรวม เราพยายามตั้งมาตรฐานงานให้เข้มแข็ง ทั้งการแสดง การแข่งขัน การศึกษา เราพยายามทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ หลักๆ ตัวงานจะแบ่งเป็นภาคเช้ากับภาคค่ำ ภาคเช้าจะเป็นเวิร์กช็อป จะมีสเตจเล็กสำหรับเด็ก แล้วมีคอมเพทิชั่นแทรกตรงกลาง ตามด้วยวงใหญ่ 3 วงในการแสดงยามค่ำคืน

หัวเรือใหญ่ของงานออกตัวว่า ไทยแลนด์ แจ๊ส คอนเฟอเรนซ์ 2009 ดำเนินการแบบ หมูไม่กลัวน้ำร้อน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างมาตรฐานการจัดงานให้ดีที่สุด

หมายเหตุ : บัตรสำหรับ 3 วัน ราคา 2,500 บาท บัตรสัมมนา 1 วัน (ภาคกลางวัน) 500 บาท บัตรชมคอนเสิร์ต 1 วัน (ภาคกลางคืน) 500 บาท มีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร.0-2262-3456 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.music.mahidol.ac.th/tjc < http://www.music.mahidol.ac.th/tjc >

อนันต์ ลือประดิษฐ์

www.oknation.net/blog/rakmusic

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook