กสทช. ยัน 3G ฮั้วไม่ได้ ตีตั๋วแพงได้คลื่นดีสุด

กสทช. ยัน 3G ฮั้วไม่ได้ ตีตั๋วแพงได้คลื่นดีสุด

กสทช. ยัน 3G ฮั้วไม่ได้ ตีตั๋วแพงได้คลื่นดีสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช. ยัน ประมูล 3G ฮั้วไม่ได้ มั่นใจ 3 เอกชนเสนอราคาไม่เท่ากันอย่างแน่นอน หวังแย่งชิงความได้เปรียบตำแหน่งคลื่นสัญญาณที่มีศักยภาพ คาด สิ้นปีให้ใบอนุญาตได้ มิ.ย. 56 ทั่วไทย ใช้ 3Gได้กว่า 50%

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังมีการประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ แล้ว ในส่วนของ 3 บริษัท ที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานของภาครัฐ ก็จะยังคงดำเนินการต่อไป จนกว่าสัญญาจะสิ้นสุดลง ส่วนไลเซ่นส์ใหม่นี้จะให้บริการควบคู่กันไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อการให้บริการในตลาดมีผู้แข่งขันมากถึง 7-8 บริษัท แต่ทั้งนี้ การที่มีความกังวลถึงการฮั้วประมูล เป็นไปไม่ได้เนื่องจาก 3 บริษัท ที่เสนอราคาประมูลครั้งนี้ จะเสนอราคาไม่เท่ากันอย่างแน่นอน เพราะแต่ละบริษัทจะแย่งกันเสนอราคาสูงที่สุด เพื่อรับโอกาสเลือกตำแหน่งของคลื่นสัญญาณที่มีศักยภาพในการให้บริการก่อน เอกชนรายใดเสนอราคาสูงสุด ก็จะได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดไป

ทั้งนี้ หลังเปิดประมูลเสร็จเรียบร้อยและได้ผู้รับการคัดเลือกแล้ว สิ้นปีนี้ประเมินว่าน่าจะออกใบอนุญาตให้ได้ และเดือนมิถุนายน ถึงกรกฎาคม ปี 2556 ประชาชนจะได้ใช้ 3G อย่างน้อย 40-50% ของพื้นที่ทั้งประเทศ จากนั้น หาก 1-2 ปี บริษัทได้ลงทุนครอบคลุมพื้นที่ของประเทศ 80-90% แล้ว ประเทศไทยจะสามารถรองรับโครงข่ายทางด้านโทรคมนาคม ใน AEC ได้ ซึ่งตามแผนของ กสทช.นั้น ภายใน 2 ปี จะครอบคลุม 50% ของพื้นที่ 3 ปี 80% ของพื้นที่ แต่โอเปอเรเตอร์ทุกรายแจ้งมาแล้วว่า 6 เดือน ครอบคลุม 50% และ 1 ปี 80-90% ซึ่งเร็วกว่าแผนที่ กสทช.กำหนดไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook