แห่ร่วมทำบุญแท้งที่โคราช ทำพิธีส่งดวงวิญญาณเด็ก

แห่ร่วมทำบุญแท้งที่โคราช ทำพิธีส่งดวงวิญญาณเด็ก

แห่ร่วมทำบุญแท้งที่โคราช ทำพิธีส่งดวงวิญญาณเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศาลาทอง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พระครูสิริเจติยาภิบาล เจ้าอาวาสวัดศาลาทอง ได้จัดให้มีการประกอบพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน หรือทำบุญแท้ง โดยพิธีเปิดโอกาสให้บรรดาผู้ที่เคยคลอดก่อนกำหนดหรือทำแท้ง ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆก็ตาม รวมถึงหมอ พยาบาล สามี และญาติพี่น้อง ได้ร่วมกับบำเพ็ญกุศล เพื่ออุทิศให้เด็กที่เสียชีวิตจากการแท้ง ไม่ว่าจะด้วยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

โดยภายงานได้จัดให้มีพิธีถวายผ้าไตรจีวร ถวายมหาสังฆทานเด็ก สร้างพระพุทธรูป ไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ แผ่เมตตา ให้กับเด็กที่เสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีการนมัสการพระสงฆ์จำนวน 9 รูป สวดมาติกา บังสุกุล ส่งดวงวิญญาณ และเปิดโอกาสให้ผู้ที่แท้งเด็ก หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เขียนใบขออโหสิกรรมลงในโลงศพ ก่อนจะทำการเผาตามพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งการจัดงานทำบุญแท้งในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในจ.นครราชสีมา โดยมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน

ด้านนายประเสริฐ สระทองอ้วน หนึ่งในคณะกรรมการจัดงานทำบุญแท้งในครั้งนี้ เปิดเผยว่า การประกอบพิธีทำบุญแท้งในครั้งนี้ ไม่ใช่จัดขึ้นมาเพื่อมีจุดประสงค์ให้ผู้ที่เคยทำแท้งหลุดพ้นจากบาปกรรมที่เคยทำไว้ เพียงแต่จัดมาเพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ที่เคยหลงผิด ได้มีพื้นที่ออกมาแสดงความสำนึกผิดในสิ่งที่เคยทำไว้ และยังเป็นกระตุ้นจิตสำนึกให้กับผู้ที่คิดจะทำแท้งได้รู้สึกเกรงกลัวต่อบาป และมองถึงผลที่จะตามมา ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป

ทั้งนี้ตามความเชื่อของผู้ที่เคยทำแท้งรวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วจะยังคงรู้สึกว่าตัวเองมีความผิดเสมือนตราบาปติดตัว บางครั้งคิดไปว่ายังมีดวงวิญญาณเด็กวนเวียนตามรังควานอยู่ ทำให้การทำมาค้าขายหรือการดำรงชีวิตประจำวันไม่ราบรื่น ซึ่งก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook