ศศิน เฉลิมลาภ เผยถ้าน้ำท่วมกรุง ฝนน่ากลัวกว่าน้ำเหนือ

ศศิน เฉลิมลาภ เผยถ้าน้ำท่วมกรุง ฝนน่ากลัวกว่าน้ำเหนือ

ศศิน เฉลิมลาภ เผยถ้าน้ำท่วมกรุง ฝนน่ากลัวกว่าน้ำเหนือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัว (Sasin Chalermlarp) วิเคราะห์สถานการณ์น้ำจะท่วมกรุงเทพฯ หรือไม่ในปี 2555 โดยระบุว่า

รายการที่ผมออกทีวีกับ ดร.เสรี เมื่อคืนเราคุยตรงกันว่าน้ำปีนี้เป็นปีที่ไม่น่ามีอะไรมาก ยกเว้นถ้าร่องฝนมันลอยอยู่เหนือกรุงเทพนาน ๆ ทำให้ปริมาณฝนมันเข้าสู่รูปแบบที่เคยท่วมเมื่อปี 38 หรือ ปี 26 และทำให้น้ำท่วมเมืองได้ ในหลาย ๆ กรณี โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องมีน้ำเหนือมามาก ที่น่าสนใจคือหากดูเดือนไทย เราจะเห็นว่าวันนี้เพิ่งขึ้น 6 ค่ำเดือนสิบเองครับ เดือนสิบโบราณว่าน้ำมันมาแล้ว น้ำท่วมเดือนสิบเอ็ดยาวไปถึงเดือนสิบสอง ดังนั้นฟ้าฝนมันก็พ้องกับช่วงที่ว่า คือมันอาจจะยาว ๆ ไปทั้งเดือนตุลาคม ต่อพฤศจิกายนได้ ที่ต้องระวัง โลกเรามันเปลี่ยนสภาพจากเรือนกระจกไปมาก อะไรอะไรก็เผื่อไว้ครับ ไม่มีใครรู้อะไรเป๊ะ ๆ กันแล้ว

คราวนี้ลองดูเดือนไทย ๆ ต่อไปถึงลอยกระทงนะครับ ปีนี้ลอยกระทงปลายเดือน (ปีที่แล้วต้นเดือน) ดังนั้น วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่งถึงปลายเดือนพฤศจิกายนนะครับ พี่น้อง ดังนั้นปีนี้อาจจะเป็นปีที่ไม่ต้องลุ้นน้ำเหนือมาก แต่ลุ้นน้ำฝนเหนือกรุงเทพนี่แหล่ะครับ ลุ้นยาว ๆ เป็นเดือนด้วยครับ

ที่บอกมาคือการเฝ้าระวังนะครับ ไม่ใช่ให้ตกอกตกใจ เราระวังป้องกันไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย หน้าฝนฝนตกก็ดีแล้วครับ แต่ต้องระวังที่คาดการณ์ในกรณีหนึ่งมันอาจจะมีปัจจัยอื่น ๆ ก็ได้ทำให้เกิดผลไปอีกแบบ ดังเช่นความเสี่ยงสูงของทางน้ำที่จะผันไปตะวันตก (น้ำเหนือก่อนปัจจุบันที่ลงมาจากสุโขทัย) และ ตะวันออก (น้ำที่อาจจะเพิ่มจากปาสัก ในอนาคต) ไอ้แนวตรงกลางที่ไม่คิดว่าจะไม่มีอะไร ก็อาจจะเจอโจมตีจากฝนตรง ๆ แบบไม่คาดคิดแบบที่ผมว่ามาจากน้ำฝนและช่วงเวลาเดือนไทยปีนี้ที่ยังมีเวลายืดเยื้อยาวนานครับ แต่ไม่ใช่ว่าจะเกิดน้ำท่วมใหญ่แบบปีที่แล้วขนาดนั้น แต่ก็พอได้มีน้ำท่วมล่ะครับแบบท้วมๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับประสิทธิภาพการสืบน้ำ และระบายน้ำของเทศบาลแต่ละที่แล้วล่ะครับ นอกจากนี้หากไม่ประสานกันให้ดีระหว่างพื้นที่ความขัดแย้งทะเลาะกันเป็นพื้น ๆ ที่ก็จะทำให้ยุ่งกันใหญ่ ผู้บริหารต้องเตรียมการวางแผนส่งน้ำต่อกันให้ดี ในที่ราบภาคกลางตั้งแต่อยุธยาลงมากรุงเทพครับ ฟลัดเวย์ เดิม ที่คลองหก เจ็ด แปด ลงคลองสามวา ลาดกระบัง สูบออกที่สมุทรปราการ คงต้องเตรียมเผื่อได้ทำงานหนักครับ ไง ๆ ก็อย่าให้ใครเขามากั้นไม่ให้ลงทางหนองเสืออีกก็แล้วกัน เดี๋ยวเรื่องที่ไม่ควรร้ายแรงมาก ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ (แก้ที่ผมพิมพ์ ทิศทางผิด ขออภัยครับ)

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ศศิน เฉลิมลาภ เผยถ้าน้ำท่วมกรุง ฝนน่ากลัวกว่าน้ำเหนือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook