บุ๋ม ปนัดดา วอนสรรพากรดาราไม่ได้อยากมีปัญหา

บุ๋ม ปนัดดา วอนสรรพากรดาราไม่ได้อยากมีปัญหา

บุ๋ม ปนัดดา วอนสรรพากรดาราไม่ได้อยากมีปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากกรณี พลอย เฌอมาลย์ ออกมาโต้กับออร์แกไนซ์เรื่องภาษี กลายเป็นประเด็นสะเืทือนวงการ เนื่องจากกรมสรรพากรไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด จัดการสั่งตรวจสอบภาษีของดาราสาวทันที พร้อม ๆ กับนักแสดงอีกหลายคนที่โดนเพ่งเล็งไปด้วย 

เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเสาร์เสวนา FM.96.5 โดยบุ๋ม บอกว่า ตนเองเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับกรมสรรพากรตั้งแต่เป็นนางสาวไทยและเห็นดารานักแสดงหลายคนโดนภาษีย้อนหลังกันเยอะ บางคนเจอถึงขั้นจากบ้านหลังใหญ่เหลือแค่ทาวน์เฮาส์หลังเล็ก ๆ เท่านั้น ฉะนั้นบุ๋มจะกลัวเรื่องนี้มาก จะไม่เคยกล้าทำอะไรแบบนี้เพราะเราเป็นดาราเพราะย่อมเป็นที่สนใจ

การเสียภาษีเราเป็นนักแสดงเป็นดาราเราได้มาเยอะ ฉะนั้นไม่เห็นจะแปลกอะไรที่เราจะให้เยอะ แต่ขอความยุติธรรมในบางเรื่องเท่านั้นเอง ถ้าบุ๋มได้รับเงินค่าจ้างมาจำนวนหนึ่ง บุ๋มจ่ายครบถ้วนและทำถูกต้องค่ะ และไม่กล้านำบัตรประชาชนคนอื่นมารับด้วย ในกรณีของน้องพลอย บุ๋มว่าน้องควรจะคุยกับผู้จัดการส่วนตัวให้เคลียร์ก่อน การที่เราจะงัดกับใครสักคนเราควรจะต้องรอบคอบ ตัวน้องอาจจะไม่ทราบทุกเรื่องหรอก 

อัตราภาษีีของดาราคืออัตราก้าวหน้าในปลายปี แต่ถ้ารับงานปุ๊บเจ้าของงานเขาจะหัก 5% บางงานก็ 3% ค่ะแล้วแต่การตีความ ถ้าเป็นงานผู้ประกาศข่าวอาจจะ 3 แต่ถ้าเป็นพิธีกรจะโดนหัก 5 เต็ม ๆ และในปลายปีจะต้องยื่นแบบรวมทั้งหมด แต่บางทีบางบริษัทอีเว้นต์เขาจัดทำให้เราช้าทำให้เรายื่นไม่ครบเจอภาษีย้อนหลังได้ นี่เป็นปัญหาที่ใหญ่สำหรับพวกเราเหมือนกัน ถามว่าดารานักแสดงอยากเจอปัญหานี้ไหมไม่อยากหรอกเพราะมันเป็นปัญหางี้เง่ามาก 

บุ๋มเสียภาษีต่อปีคือ 37% มีึคนถามว่าดาราบางคนเห็นว่าน่าจะได้รับรายได้เยอะ แต่ทำไมเสียภาษีแค่นี้ แต่อย่าลืมนะคะดาราบางที่อาจให้ผ่านผู้จัดการ บางคนเขามีสังกัดนะ อย่างพี่เอ ศุภชัย ซึ่งเขาต้องหักจากเด็กในสังกัดเขาเหมือนกัน ยกตัวอย่าง อั้ม พัชราภา เป็นพรีเซนเตอร์ได้รับค่าตัว 6 ล้าน พี่เอหัก 30% นะคะ แต่พี่เอก็ต้องเสียภาษีเหมือนกัน

ดารารุ่นใหม่เข้าใจความรู้ในเรื่องภาษีน้อยมาก อย่างบุ๋ม รับงานพิธีกรทั้งงานอีเว้นต์ืและรายการโทรทัศน์ แต่การเสียภาษีไม่เท่ากันถ้าใช้คำว่าผู้ดำเนินรายการจะถูกหักต่างจากคำว่าพิธีกรซึ่งบางคนไม่ทราบเรื่องนี้ อยากวิงวอนกรมสรรพากรอย่าเอาแต่เงินไปให้ความรู้พวกเราด้วย บางทีเราทำทั้งปีไ่ม่สามารถตามได้หมด บางบริษัทปิดไปบ้างแล้วก็มี เราอยากทำให้ถูกต้้อง เพราะมันคือชื่อเสียงของพวกเราเหมือนกัน อย่าเห็นว่าพวกเราได้เงินเยอะ เล่นละครเขาจ่ายเราทีเดียว แต่ระหว่างนั้นเราเอาอะไรกินสรรพากรไม่ีูรู้หรอก บางอย่างขอความเป็นธรรมให้พวกเราด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook