อยุธยาเฝ้าระวัง น้ำเจ้าพระยาเริ่มขุ่นแดง

อยุธยาเฝ้าระวัง น้ำเจ้าพระยาเริ่มขุ่นแดง

อยุธยาเฝ้าระวัง น้ำเจ้าพระยาเริ่มขุ่นแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 ก.ย.) ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา ตรวจแม่น้ำเจ้าพระยาพบปริมาณน้ำขึ้นจากเดิมและเริ่มขุ่นแดง ห่วงชุมชนริมฝั่ง ย้ำเฝ้าระวังไปถึงกลางเดือน ก.ย. เขื่อนจะระบายน้ำเพิ่ม เผยปีนี้จะต้องป้องกันจุดสำคัญไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนปีก่อน

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำบริเวณโบราณสถานป้อมเพชร ซึ่งเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก พบว่าสภาพน้ำเริ่มมีสีขุ่นแดง คาดว่าเป็นการพร่องน้ำมาจากเขื่อนทางด้านเหนือ เพื่อรองรับปริมาณฝนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางตอนบน ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยามีระดับน้ำสูงขึ้นกว่า 2 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง 3 เมตร

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้หน่วยงานท้องถิ่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังหรือเตรียมรับมือ เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาอาจสูงขึ้นอีก ล่าสุดจากการประสานหน่วยงานของกรมชลประทาน ทราบว่า น้ำที่ปล่อยจากเขื่อนเจ้าพระยาขณะนี้อยู่ที่ 560 ล้าน ลบ.ม./วินาที และจะปล่อยเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ลบ.ม./วินาที นับจากนี้ไปถึงกลางเดือนกันยายน แต่จะไม่ให้กระทบชุมชนและพื้นที่ทางการเกษตร

ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา กล่าวด้วยว่า ยังกำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมซ้อมแผนป้องกันและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้ล่วงหน้า หากเกิดน้ำท่วมชุมชนริมฝั่ง รวมทั้งการป้องกันพื้นที่สำคัญคือถนน เพราะเป็นเส้นทางหลักในการเดินทาง และเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของจังหวัดทุกด้าน ทั้งการคมนาคม การศึกษา การพาณิชย์ และเป็นที่ตั้งโบราณสถานอันเป็นมรดกโลก เพราะปี 2554 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ในเกาะเมืองนั้น ทำให้ทุกอย่างในจังหวัดกลายเป็นอัมพาต ฉะนั้นปีนี้จะต้องป้องกันพื้นที่ให้ได้. - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook