แฉหนัก! "ร้านถูกใจ" มีแต่ป้าย ไม่มีสินค้า

แฉหนัก! "ร้านถูกใจ" มีแต่ป้าย ไม่มีสินค้า

แฉหนัก! "ร้านถูกใจ" มีแต่ป้าย ไม่มีสินค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 ก.ค. - "สรรเสริญ" แฉ "ร้านถูกใจ" มีแต่ป้าย ไร้สินค้า ของคุณภาพต่ำ แถมแพงกว่าท้องตลาด ผลาญงบ 1,320 ล้าน เปิดช่องทุจริต สวมสิทธิ ชี้ พาณิชย์บริหารล้มเหลว โยนบาปไปรษณีย์ไทย จ่อซักฟอก ครม.ยกชุด หลังเปิดสภา

นายสรรเสริญ สมะลาภา รมช.คลังเงา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากที่ได้ไปเยี่ยมประชาชนได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของร้านถูกใจว่า ทุกวันนี้ได้รับแค่ป้ายร้านถูกใจ แต่ไม่มีสินค้าส่งมาให้ขาย นอกจากนี้ ยังมีผู้ร้องเรียนเพิ่มเติมในลักษณะเดียวกันอีกหลายรายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว คือ มีป้าย แต่สินค้าได้ไม่ครบตามที่สั่งไป หรือ ได้รับสินค้าจำนวนน้อยมาก บางรายได้แค่โหลเดียว และสินค้าคุณภาพต่ำใกล้หมดอายุ มีราคาแพงกว่าท้องตลาด มีคนเข้ามากดถูกใจร่วมแสดงความเห็นเกือบ 17,000 ราย

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากผู้แทนไปรษณีย์ไทยว่า การจัดส่งสินค้าไม่มีปัญหา เพราะปัจจุบันส่งให้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น อาทิตย์ละหนึ่งครั้ง ก็สามารถใช้ช่องทางเดียวกัน ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งตรวจสอบว่า ความบกพร่องอยู่ที่กระทรวงพาณิชย์หรือไม่ เพราะขณะนี้มีการโยนบาปให้ไปรษณีย์ไทยเพียงอย่างเดียว และว่าน่าจะมีร้านถูกใจที่มีปัญหา 1,000-2,000 ร้านค้า

"นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการสวมสิทธิเกิดขึ้นด้วย โดยเจ้าของร้านที่ได้รับการอนุญาตให้ขาย โทรไปถามเจ้าพนักงานเรื่องเงินตกแต่งร้าน แต่ได้รับแจ้งว่า ได้รับเงินตกแต่งร้านไปแล้ว ทั้งที่เจ้าของร้านยังไม่ได้รับเงิน แสดงว่ามีการส่งให้คนอื่นสวมสิทธิแทน และยังมีการเรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย ถือว่าเป็นโครงการที่เน่ามาก" นายสรรเสริญ กล่าว

นายสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า โครงการร้านถูกใจมีการอนุมัติล่าช้า ไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งที่ใช้งบประมาณถึง 1,320 ล้านบาท ไม่ทราบว่านำงบประมาณไปทำอะไร เป็นเรื่องที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ต้องตรวจสอบว่ารั่วไหลหรือไม่ เพราะตั้งแต่การจัดส่งสินค้า คุณภาพสินค้าต่ำ มุบมิบทุจริตเงินตกแต่งร้านรายละ 3,000 บาท มีการสวมสิทธิ โดยไม่รู้ว่าเป็นร้านจริงหรือไม่ โดยการทุจริตอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับล่างถึงระดับกรมและกระทรวง

"รัฐบาลต้องมีผลการตรวจสอบที่น่าพอใจ ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน โดยจะพิจารณายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครม.ทั้งคณะ และว่า ความจริงรัฐบาลน่าจะยุบโครงการนี้ไป เพราะมีความล้มเหลวที่เกิดจากการบริหารที่ผิดพลาด และมีการทุจริตหรือไม่ ซึ่งหากกระทรวงพาณิชย์ยังเดินหน้าต่อ ก็เท่ากับเป็นการผลาญงบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน" นายสรรเสริญ กล่าว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook