ศาลอิหร่านยกเลิกประหารสาวคบชู้

ศาลอิหร่านยกเลิกประหารสาวคบชู้

ศาลอิหร่านยกเลิกประหารสาวคบชู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 มิ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศเผยว่า จากคดีที่ทั่วโลกให้ความสนใจที่ นางซากิเนห์ โมฮัมมาดี - อัชเตียนี หญิงสาวชาวอิหร่านที่คบชู้และเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดฆ่าสามีของเธอเมื่อ 5 ปีก่อนนั้น ศาลอิหร่านตัดสินให้ประหารชีวิตด้วยการให้ประชาชนใช้ก้อนหินขว้างใส่เธอจนตายจากความผิดโทษฐานมีชู้ สุดท้ายลดโทษเหลือเป็นจำคุก 10 ปี

นางซากิเนห์ แม่ลูก 2 วัย 43 ปี บอกว่านางรู้สึกผิดหลังจากฆ่าสามี จึงมามอบตัวกับตำรวจ ส่วนชู้ของนางก็ถูกตำรวจจับและให้การรับสารภาพ ศาลอิหร่านได้ตัดสินประหารชีวิตนางจากความผิดฐานมีชู้ด้วยการฝังดินเหลือเพียงส่วนศรีษะและให้ประชาชนนำหินขว้างใส่เธอจนตาย แต่ต่อมาได้ยกเลิกโทษประหาร อันเป็นผลมาจากการปรับปรุงระบบกฏหมายของอิหร่าน การพิพากษาเมื่อปี 2549 เป็นแค่การตัดสินทางสัญลักษณ์เท่านั้น

ระบบยุติธรรมอิหร่านตั้งแต่ปี 2548 ได้ห้ามการลงโทษประหารชีวิตด้วยการขว้างหิน แต่ในปี 2549 เรื่องนี้ยังต้องรอการนำมาบังคับใช้ร่วมกับกฏหมายอิสลามในคดีของ นางซากิเนห์ จึงมีการตัดสินประหารชีวิตด้วยการขว้างหิน แต่ไม่มีการนำมาปฏิบัติจริงทั้งในเรื่องการยกเลิกโทษประหารด้วยการปาหินและการให้นางออกมารับสารภาพต่อสาธารณะเป็นความพยายามของอิหร่านในการทำให้ประชาคมโลกยุติการวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินคดีความของอิหร่านในกรณีดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ศาลอิหร่านยกเลิกประหารสาวคบชู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook