ประสงค์หวั่น USใ ช้อู่ตะเภาหาข้อมูลยิงขีปนาวุธ

ประสงค์หวั่น USใ ช้อู่ตะเภาหาข้อมูลยิงขีปนาวุธ

ประสงค์หวั่น USใ ช้อู่ตะเภาหาข้อมูลยิงขีปนาวุธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ" จี้ รัฐบาลลงรายละเอียดการใช้สนามบินของนาซา หวั่นใช้เป็นประโยชน์ทางยุทธวิธีทางทหาร ชี้ เสนอเข้าคณะรัฐมนตรีฝ่ายเดียว ถือว่า ขัดรัฐธรรมนูญ

นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับว่า เรื่องที่ นาซา เข้าใช้สนามบินอู่ตะเภา คนไทยได้รับข้อมูลจากรัฐบาล เพียง 2 เรื่องเท่านั้น คือ การเข้าใช้เพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศและป้องกันภัยพิบัติ พร้อมมองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นคนละเรื่องกับการใช้สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ทางรัฐบาลไม่ได้ให้รายละเอียดแบบลึก เพียงแต่บอกประโยชน์เท่านั้น ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า หากมองลึกลงไปแล้วมันเป็นประโยชน์ทางยุทธวิธีทางทหารด้วย เพราะสหรัฐสำรวจชั้นบรรยากาศ เพื่อใช้ในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป จึงต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่า ใช้ประโยชน์ด้านใด ส่วนเรื่องที่จะเข้ามาช่วยป้องกันภัยพิบัติ รัฐบาลต้องชี้แจงว่ามีกำลังคนมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้มองว่าทุกรัฐบาลที่บริหารประเทศ มีจุดประสงค์ 2 เรื่องคือ ผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติเป็นหลัก หากรัฐบาลเสนอเพียงให้ ครม.เห็นชอบ ไม่คำนึงถึง มาตรา 190 ก็ถือว่า ทำงานขัดต่อรัฐธรรมนูญ และอาจจะกระทบความสัมพันธ์กับประเทศจีนได้ เนื่องจาก สหรัฐ ขัดขว้างการเจริญติบโตของจีนมาโดยตลอด หากไทยไม่พิจารณาให้ดี จะมีผลกระทบด้านความสัมพันธ์แน่นอน และยืนยันว่าเรื่องที่จีนเคยให้สหรัฐใช้ประเทศในทำนองเดียวกันที่ ฮ่องกง ไม่มีอย่างแน่นอน

"ผลประโยชน์แห่งชาติและความมั่นคงแห่งชาติ เป็นตัวหลักในการพิจารณา หากมามุบมิบกันเพียง เสนอ เข้า ครม. แล้วก็ออกไป ก็ทำหน้าที่ ขัดรัฐธรรมนูญอยู่" นาวาอากาศตรี ประสงค์ กล่าว

ส่วนเรื่องความมั่นคง อยากให้รัฐบาลคำนึงให้ดี เพราะสหรัฐ มีศัตรูรอบด้าน พร้อมย้อนถามรัฐบาลว่า เรื่องที่รีบตัดสินใจต่าง ๆ ทั้งการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง มีประโยชน์แอบแฝงอยู่หรือไม่ พร้อมมองว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ผลประโยชน์ประเทศอย่างแน่นอน แต่เป็นประโยชน์ของบุคคลเดียวและพวกพ้องมากกว่า จึงอยากให้รัฐบาลหันมาใส่ใจปัญหาในประเทศและแก้ปัญหาเรื่องชายแดนภาคใต้มากกว่าที่เป็นอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook