ก.พาณิชย์เดินหน้าคุมราคาอาหารสำเร็จรูป

ก.พาณิชย์เดินหน้าคุมราคาอาหารสำเร็จรูป

ก.พาณิชย์เดินหน้าคุมราคาอาหารสำเร็จรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 พ.ค. - นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สินค้าที่มีปัญหาราคาสูงขณะนี้เป็นกลุ่มผักสด แต่ก็เป็นไปตามฤดูกาล ซึ่งจากการสอบถามผู้ค้าและผู้บริโภคส่วนใหญ่สะท้อนว่า อาหารสำเร็จรูปมีราคาสูง ไม่สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบ ดังนั้น ในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคมนี้ จึงจะหารือในที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เกี่ยวกับการเพิ่มอาหารปรุงสำเร็จเข้าไปเป็นสินค้าควบคุม ว่าในทางปฏิบัติจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร ขณะเดียวกัน ก็จะมีการจัดมหกรรมอาหารราคาถูกในเขต กทม.และหัวเมืองควบคู่กันไป เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชน เริ่มสุดสัปดาห์นี้ 10 จุดในเขต กทม.และกระจายให้ครบ 50 เขตภายในเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้ ในส่วนของการขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภค สัปดาห์หน้า กรมการค้าภายในจะหารือร่วมกับผู้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับโครงสร้างต้นทุนต่างๆ จากนั้นกระทรวงพาณิชย์ก็จะนำข้อมูลที่ได้จากผู้ผลิตไปทำงานร่วมกับกระทรวง อุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงแรงงาน ในการหาทางช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนการผลิตสินค้า เชื่อว่าเมื่อดำเนินการตามแผนที่วางไว้ก็จะสามารถตรึงค่าครองชีพประชาชนไม่ ให้เพิ่มสูงขึ้นไปกว่านี้ อย่างไรก็ตาม จะต้องไปดูในรายละเอียดว่าภาวะค่าครองชีพในปัจจุบันจะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อ อย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ

สำหรับการทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่หลายฝ่ายมองว่าล้มเหลวในการดูแลราคาสินค้านั้น นายบุญทรง กล่าวว่า คงมีคนอยากให้ออกจากตำแหน่ง แต่การพิจารณาในเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี โดยส่วนตัวแล้วคงจะประเมินตัวเองไม่ได้ แต่ก็รับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์และเป็นแรงจูงใจให้ทำงานหนักมากขึ้น - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook