"ซูเปอร์มูน" พระจันทร์ดวงโตทุกมุมทั่วโลก

"ซูเปอร์มูน" พระจันทร์ดวงโตทุกมุมทั่วโลก

"ซูเปอร์มูน" พระจันทร์ดวงโตทุกมุมทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศได้ประมวลภาพปรากฎการณ์ ซูเปอร์มูน หรือ ดวงจันทร์โคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุด ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงค่ำคืนวันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมาจากทุกมุมทั่วโลก

โดย ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน สามารถมองเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งจะสังเกตเห็นว่าดวงจันทร์จะใหญ่โตกว่าปกติ อีกทั้งหลายพื้นที่ยังมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อจากชม ส่วนในแถบเอเชียนั้นก็ชมปรากฏการณ์ได้เช่นกัน เพียงแต่ขนาดของดวงจันทร์อาจจะใหญ่ไม่ต่างจากขนาดของดวงจันทร์เต็มดวงทั่วไปมากนัก เนื่องจากขึ้นอยู่กับที่ตั้งของประเทศนั้นๆ หากเป็นประเทศที่อยู่ทางซีกโลกเหนือ ก็จะสามารถมองเห็นดวงจันทร์ที่ใหญ่กว่า

ส่วนในประเทศไทย ประชาชนส่วนหนึ่งเฝ้ารอชมปรากฎการณ์ดังกล่าว แต่ก็ต้องพบกับความผิดหวัง เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ท้องฟ้าปิด มีเมฆปกคลุมโดยทั่วไป แต่ที่ จ.สงขลา นักท่องเที่ยวสามารถชมปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนได้ แม้จะมีเมฆปกคลุมบ้างเป็นครั้งคราว

สำหรับปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนปีนี้ ดวงจันทร์อยู่ห่างจากโลกเพียง 356,955 กิโลเมตรเท่านั้น ปีนี้นับเป็นอีกปีที่ดวงจันทร์โคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุด ทำให้พระจันทร์ส่องสว่างกว่าปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อระดับคลื่นในทะเล โดยช่วงที่พระจันทร์อยู่ใกล้โลกมากที่สุด คลื่นจะแรงมากกว่าโคจรอยู่ห่างจากโลก

ส่วน ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน ในครั้งต่อไป ตามรายงานระบุว่าจะเกิดขึ้นอีกในวันที่ 23 มิถุนายน 2556 ดวงจันทร์จะโคจรเข้ามาใกล้ขึ้นอีก อยู่ห่างจากโลกเพียง 356,991 กิโลเมตร

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "ซูเปอร์มูน" พระจันทร์ดวงโตทุกมุมทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook