รัฐจะจ่าย 2 พันล้าน เยียวยาคนชายแดนใต้

รัฐจะจ่าย 2 พันล้าน เยียวยาคนชายแดนใต้

รัฐจะจ่าย 2 พันล้าน เยียวยาคนชายแดนใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

23 มี.ค. - รัฐบาลเตรียมจ่าย 2,000 ล้านบาท เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไม่สงบภาคใต้ "กรือเซะ-ตากใบ" ได้มากสุดรายละ 7.5 ล้านบาท

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ สืบเนื่องจากความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติที่จะอนุมัติเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ

1.ประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบกรณีเสียชีวิต รัฐบาลจะจ่ายให้กับประชาชน 100,000 บาทต่อราย เบื้องต้นมีประชาชนที่ตกค้างกว่า 3,000 ราย

2.ข้าราชการทหาร ตำรวจ และครู ที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากหน่วยงานต้นสังกัดแล้ว รัฐบาลจะเข้าไปดูแลสิทธิพิเศษ ทั้งการบรรจุเข้ารับราชการและทุนการศึกษาเพิ่มเติมให้กับบุตร

3.กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุการณ์ไม่สงบในเหตุการณ์กรือเซะและตากใบ จะได้รับรายละ 7.5 ล้านบาท ใกล้เคียงกับที่รัฐบาลจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาจากเหตุการณ์ความไม่สงบทาง การเมือง อย่างไรก็ตาม ในการจ่ายค่าชดเชยจะไม่ให้เป็นเงินอย่างเดียวเท่านั้น แต่ครอบคลุมถึงความช่วยเหลือด้านการทำมาหากิน และการใช้ชีวิตด้วย

4.กลุ่มประชาชนที่สูญเสียสิทธิเสรีภาพ จากการถูกคุมขัง ที่จะต้องได้รับการเยียวยาตามสมควรเหมาะสม

"คณะอนุกรรมการชุดต่างๆ จะเข้าไปกำหนดหลักเกณฑ์ในการจ่ายค่าชดเชยเยียวยาอีกครั้ง ซึ่งกรอบการให้ความช่วยเหลือเยียวยา จะนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีให้พิจาณาอนุมัติต่อไป" นายธงทอง กล่าว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook