ค่าไฟจ่อขึ้น! หลังราคาก๊าซปรับขึ้นตามน้ำมัน

ค่าไฟจ่อขึ้น! หลังราคาก๊าซปรับขึ้นตามน้ำมัน

ค่าไฟจ่อขึ้น! หลังราคาก๊าซปรับขึ้นตามน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 ม.ค.- นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยอมรับทิศทางค่าไฟฟ้าปีนี้ขยับสูงขึ้นตามราคาก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น พร้อมยืนยันการลดหน่วยค่าไฟฟ้าฟรี ไม่ได้มีการผลักภาระไปยังประชาชนทั่วไปตามที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนระบุ

นายดิเรก กล่าวว่า ตัวเลขที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ประเทศไทย (กฟผ.) ประเมินต้นทุนค่าไฟฟ้าในปี 2555 ว่าอาจปรับสูงถึง 20 สต./หน่วย เป็นการประเมินจากราคาค่าเนื้อก๊าซธรรมชาติที่คาดว่าจะปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม อัตราค่าไฟฟ้ายังผันผวนตามความต้องการว่าจะเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใดและอัตราแลกเปลี่ยนอีกด้วย นอกจากนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลว่าจะดูแลค่าไฟฟ้าอย่างไร โดยหากยังตรึงค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือเอฟที ในงวดที่ 2 และ 3 ของปีนี้ หรือตรึงค่าไฟฟ้าเอฟทีทั้งปี เหมือนกับงวดปัจจุบันนี้ คงจะต้องมาพิจารณาว่าจะเข้ามาดูแลภาระของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อย่างไร เช่นการอุดหนุนค่าไฟฟ้า เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว กฟผ.จะรับภาระมากและส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินของ กฟผ.

ทั้งนี้ กฟผ.รายงานว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) ซึ่งรัฐบาลให้ตรึงค่าเอฟที ทำให้ กฟผ.รับภาระต้นทุนประมาณ 8,000 ล้านบาท หากงวดที่ 2 (พ.ค.-ส.ค.) รัฐบาลยังตรึงค่าเอฟทีต่อ กฟผ.จะแบกรับภาระ 20,000 ล้านบาท และหากตรึงในงวดที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค.) กฟผ.จะแบกรับภาระรวมถึง 30,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมาก

ส่วนกรณีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนระบุว่า วันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) จะเดินทางไปยื่นฟ้องศาลปกครองกรณีการลดค่าไฟฟ้าฟรีจาก 90 หน่วย เหลือ 50 หน่วยต่อเดือนตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.นี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการผลักภาระอุดหนุนจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลาง-ใหญ่ ไปให้ประชาชนเฉลี่ยรับผิดชอบนั้น ประธาน ก.ก.พ.กล่าวว่า เป็นการเข้าใจผิด ผู้รับผิดชอบ ยังเป็นผู้ประกอบการรายกลาง-ใหญ่ เพียงแต่ลดวงเงินอุดหนุนจาก 12 สต. เหลือ 3 สต.ต่อเดือนเท่านั้น และเรื่องนี้ กกพ.ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดการอุดหนุนและต้องการเน้นการช่วยเหลือเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยจริง ๆ

ทั้งนี้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะยื่นฟ้อง 5 หน่วยงานประกอบด้วย คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) คณะรัฐมนตรี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ต่อศาลปกครองกลาง โดยอ้างว่าประชาชน ผู้ประกอบการที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 90 หน่วย หรือเกิน 50 หน่วยในปัจจุบันได้มอบอำนาจให้สมาคมฯ ฟ้องร้องเพื่อเพิกถอนมิติคณะกรรมการ กพช. กกพ. ครม.ที่มีนโยบายให้ผู้ด้อยโอกาสใช้ไฟฟ้าฟรี เพราะเห็นว่าเป็นการผลักภาระของผู้ใช้ไฟฟ้าฟรีไปให้ประชาชนทุกครัวเรือน ผู้ประกอบการขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ทุกคนทุกบริษัทให้ร่วมรับผิดชอบต่อค่าไฟฟ้าฟรีดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ขัดรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 30 และขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน 2550 มาตรา 7 (4) - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook