สุดอึ้ง! ลิงชิมแปนซี ก่อไฟทำอาหารกินเอง

สุดอึ้ง! ลิงชิมแปนซี ก่อไฟทำอาหารกินเอง

สุดอึ้ง! ลิงชิมแปนซี ก่อไฟทำอาหารกินเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพ คานซี่ (Kanzi) 1 ใน 8 ลิงชิมแปนซีแคระ ในความดูแลของ ดร.ซาเวจ รัมบอค นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญในการศึกษาพฤติกรรม และการสื่อสารของลิง จากรัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะลงมือก่อไฟ และทำอาหารกินเอง

ดร. ซาเวจ กล่าวว่า คานซี่ ชอบควานหากิ่งไม้ตามพื้น เพื่อนำมาก่อไฟทำอาหาร เมื่อตอนที่มันยังเล็ก มันได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Quest For Fire ซึ่งเป็นเรื่องราวของมนุษย์ในยุคแรกที่ค้นพบไฟ มันดูซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่หลายรอบ กระทั่ง 5 ขวบ มันเริ่มที่จะก่อไฟจากกระดูกสัตว์แห้งเล็ก และตนเชื่อว่าคานซี่ กับความรู้เรื่องไฟของมัน คือการพัฒนาการอย่างลึกซึ้งของสติปัญญาแบบมนุษย์

ตอนนี้คานซี่ สามารถที่จะทำขนมหวาน เรียนรู้ที่จะเอาเนื้อไปย่าง เพื่อทำแฮมเบอร์เกอร์ และหลังจากปรุงอาหารในกองไฟเสร็จ ยังรู้จักที่จะควบคุมไฟ โดยไปหาน้ำมารด เพื่อดับฟืนเสียด้วย และขณะนี้มันกำลังถ่ายทอดทักษะในการดำรงชีพดังกล่าวให้กับทีโก ลูกชายของมันเอง

ทั้งนี้คานซี่  เป็นผลสำเร็จจากการทดลองด้านสื่อสาร เพื่อกระตุ้นให้ลิงเกิดการเรียนรู้ ทั้งการพูด การเขียน และการสื่อสารต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ชิมแปนซีทุกตัวที่จะมีความสามารถดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ สุดอึ้ง! ลิงชิมแปนซี ก่อไฟทำอาหารกินเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook