ประท้วงการถล่มกาซ่าตั้งแต่ตะวันออกกลางถึงยุโรป

ประท้วงการถล่มกาซ่าตั้งแต่ตะวันออกกลางถึงยุโรป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(30ธ.ค.) บรรดาผู้ประท้วงพากันออกมาตามท้องถนนสายต่างๆในวันจันทร์ เพื่อประนามปฏิบัติการทางอากาศของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาสในกาซ่า การประท้วงมีตั้งแต่ในตะวันออกกลางไปจนถึงประเทศต่างๆในยุโรป โดยการประท้วงใหญ่สุดในโลกอาหรับคือ โดยผู้สนับสนุนหลายหมื่นคนของกลุ่มก่อการร้ายเฮซโบเลาะห์ในเลบานอน และยังมีการประท้วงที่อียิปต์ซูดาน และอิรักด้วย ส่วนที่ยุโรปมีการประท้วงที่กรุงเอเธนส์ของกรีซ กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี และกรุงลอนดอนของอังกฤษ

แต่การประท้วงตามท้องถนนรุนแรงมากกว่าปฏิกิริยาระดับรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ อียิปต์ได้วิจารณ์การโจมตีและเรียกร้องให้หยุดยิง แต่ทั้งอียิปต์และพันธมิตรอื่นๆของสหรัฐฯ รวมทั้งซาอุดิอาราเบีย และจอร์แดนต่างเบื่อหน่ายฮามาสเช่นกันชาติต่างๆในอาหรับได้เลิกใช้ปฏิบัติการทางทหารในความพยายามแก้ปัญหาความขัดแย้งอิสราเอล-อาหรับมานานแล้ว พวกเขาสนับสนุนประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสของปาเลสไตน์ รวมทั้งได้วิจารณ์ที่ฮามาสยิงจรวดถล่มอิสราเอลและใช้มือระเบิดพลีชีพ รัฐบาลชาติเหล่านี้วิตกเรื่องนักรบอิสลาม และมองการที่ฮามาสเข้ายึดอำนาจในกาซ่ามาจากนายอับบาสอย่างตกใจ เพราะกลัวจะเป็นแบบอย่างให้มีผู้ทำตามในประเทศตน

// //

มีหลายชาติมุสลิมรวมทั้งอินโดนีเซีย อาฟกานิสถาน มาเลย์เซีย และปากีสถาน ต่างออกมาร่วมประนามอิสราเอล ขณะที่ในอิหร่าน ชาติพันธมิตรของฮามาสนั้น พรรคการเมืองหัวอนุรักษ์ชั้นนำชื่อสมาคมครูสอนศาสนานักรบ ( the Combatant Clergy Society) ประกาศ

รับสมัครอาสาสมัครในเว๊ปไซต์เพื่อต่อสู้กับอิสราเอลใน 3 ทางเลือกคือ ทางทหาร,ทางการเงินและการโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งส่วนใหญ่เลือกทางทหาร

ทางพรรคบอกว่าประกาศรับสมัครหลังจากอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ประมุขสูงสุด ออกประกาศทางศาสนาต่อชาวมุสลิมทั่วโลกเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้เสียชีวิตเพราะช่วยปกป้องชาวปาเลสไตน์ที่กาซ่า จะถือเป็นผู้พลีชีพเพื่อศาสนา (a martyr)

กำลังมีความวิตกเพิ่มมากขึ้นเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อชาวกาซ่า 1.5 ล้านคน ที่ถูกอิสราเอลปิดล้มมาตั้งแต่ฮามาสยึดกาซ่าเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2550 รัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปจะร่วมหารือกันในวันอังคาร เพื่อหาวิธีช่วยลดความรุนแรงของสถานการณ์ และนางสาวกอนโดลีซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังร่วมหารือกับหลายชาติที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่ หลังจากข้อตกลงหยุดยิงนาน 6 เดือนระหว่างอิสราเอลกับฮามาสหมดอายุเมื่อ 19 ธันวาคม เพราะฮามาสไม่ยอมต่ออายุ

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook