สตาลินที่สามในการเลือกชาวรัสเซียผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

สตาลินที่สามในการเลือกชาวรัสเซียผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(29ธ.ค.) ผู้ชมของสถานีโทรทัศน์ รอซซิย่าของทางการรัสเซีย ได้ลงมติเลือกให้อดีตผู้นำจอมเผด็จการโจเซฟ สตาลิน ผู้ส่งชาวรัสเซียหลายล้านคนไปตายในช่วงการกวาดล้างครั้งใหญ่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ( Great Purge of the 1930s ) เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่เป็นอันดับสามของรัสเซีย ซึ่งมีขึ้นในขณะที่ชาวรัสเซียจำนวนไม่น้อยชื่นชมว่า เขาทำให้รัสเซียชนะสงครามโลกครั้งที่2 แต่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ตำหนิที่มีชื่อของเขารวมอยู่ในรายชื่อที่ให้ผู้ชมเลือก ในการสำรวจทั่วประเทศนาน 90 วันของทางสถานี และโจมตีว่าทางการรัสเซียกำลังพยายามยกย่องความโหดร้าย และเชิดชูความเป็นทรราชย์ของเขา

ผลสำรวจที่มีชื่อว่า ชื่อของชาวรัสเซีย (The Name of Russia) ที่ประกาศเมื่อคืนวันอาทิตย์ มีกฏไม่รวมถึงบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ และปรากฎว่า ผู้นำรัสเซียในยุคกลางชื่อ อเล็กซานเดอร์ เนฟสกี้ ได้รับการโหวตให้เป็นชาวรัสเซียผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดโดยในช่วงทศวรรษที่ 13 เขาสามารถเอาชนะผู้รุกรานชาวยุโรปหลายคน และในที่สุดก็ได้รับการยกย่องให้เป็นนักบุญ เขาได้คะแนนโหวตทางอินเตอร์เน็ตและจาก SMS มากกว่า 524,000 คะแนน ขณะที่สตาลินได้มากกว่า 519,000 คะแนน และถึงกับมาเป็นอันดับหนึ่งในช่วงต้นๆ

// //

ผู้มาเป็นอันดับสองด้วยคะแนนมากกว่า 523,000 คะแนน คือ พยอตร์ สโตลีพิน อดีตนายกรัฐมนตรี รีช่วงต้นทศวรรษที่ 20 สมัยพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่สอง เขามีชื่อเสียงเรื่องพัฒนาระบบเศรษฐกิจรัสเซียให้ทันสมัย รวมทั้งการปฏิรูปที่ดิน แต่กวาดล้างทารุณต่อพวกปฏิวัติฝ่ายซ้าย โดยมีการแขวนคอพวกนี้หลายพันคนในข้อหาพยายามโค่นล้มคณะรัฐบาล และในที่สุดตัวเขาก็ถูกลอบสังหาร

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook