สมาคมรัฐศาสตร์ ตั้งฉายาการเมืองไทยปี 54

สมาคมรัฐศาสตร์ ตั้งฉายาการเมืองไทยปี 54

สมาคมรัฐศาสตร์ ตั้งฉายาการเมืองไทยปี 54
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

26 ธ.ค. - สมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรฯ แถลงผลการจัดกิจกรรมตั้งฉายาสถาบันทางการเมืองประจำปี 2544 ซึ่งถือว่าเป็นการจัดขึ้นเป็นปีที่สอง จำนวน 11 ฉายา ได้แก่

รัฐบาล ได้ฉายา "ปูอบวุ้นเส้น" เนื่องจาก มีสภาพเหมือนเมนูอาหารปูอบวุ้นเส้น ที่มีปูโดดเด่น สวยสด ราคาแพงอยู่ตรงกลาง ห้อมล้อมด้วยวุ้นเส้นซึ่งแม้จะดูราคาถูก แต่ก็เหนียวแน่น ยากต่อการที่จะแยกย้าย กระจายออกไป

รัฐสภา ได้ฉายา "สภาจิ้งหรีด" เพราะการทำงานของสภาชุดนี้ ไม่ว่าจะ ส.ส. หรือ ส.ว. มีแต่เสียงทะเลาะกันไม่มีเนื้อหาสาระ ตามที่ประชาชนคาดหวังไว้

พรรคเพื่อไทย ได้ฉายา "นักประดาน้ำ" เนื่องจากหลังชนะการเลือกตั้ง ก็ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันในการช่วยเหลือประชาชน เพราะต้องวนอยู่กับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

พรรคประชาธิปัตย์ ได้ฉายา "หล่อรอเสียบ" โดยมองว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังมีจุดขายเรื่องความหล่อของคนในพรรค และยังคงต้องรอเสียบเข้าเป็นรัฐบาลต่อไป หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งมาตลอด

พรรคภูมิใจไทย ได้ฉายา "ห้อยตกบัลลังก์" เป็นเพราะ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคไม่สามารถนำพาลูกพรรคชนะการเลือกตั้งและได้เบ่งบารมีเหมือนกับสมัย รัฐบาลชุดที่แล้ว โดยขณะนี้ตกบัลลังก์กลายมาเป็นพรรคฝ่ายค้าน

สถาบันตุลาการ ได้รับฉายา "ท่อน้ำทิ้ง" เนื่องจากตลอดปีที่ผ่านมา ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการตีความ หรือมาตรฐานในการวินิจฉัยคดีต่าง ๆ เปรียบเสมือนท่อน้ำที่มองภายนอกดูตรง แต่ข้างในเต็มไปด้วยน้ำเสียน้ำทิ้ง

องค์กรอิสระต่างๆ ได้ฉายา "มือปราบผี" เพราะยังไม่มีผลงานประจักษ์ชัดเจน ในการดำเนินคดีกับบุคคลที่มีความผิด ทำให้คดีส่วนใหญ่ถ้าไม่หมดอายุความ คนผิดจะเสียชีวิตไปแล้ว

กองทัพ ได้ฉายา "อัศวินม้าหงอย" เพราะการบริหารงานภายใต้รัฐบาลประชาธิปัตย์ กองทัพเปรียบเหมือนม้าที่ได้หญ้าดีน้ำดี แต่ปัจจุบันเปรียบเสมือนม้าที่ขาดหญ้าขาดน้ำ ขาดความคึก เข้าข่ายม้าหงอย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา "พระเอกตอนจบ" หลังเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ ถูกทหารแย่งชิงความโดดเด่น จนต้องสกรีนเสื้อยืด เขียนคำว่า ตำรวจ ออกมาช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งกว่าชาวบ้านจะมองเห็นการทำงานของตำรวจ ก็แทบจะหนังจบตอนแล้ว

กทม. ได้รับฉายา "หม้อไฟต้มยำ" เพราะการทำงานในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา กทม. เหมือนปล่องไฟอยู่กลางน้ำ ในหม้อต้มยำ ที่มีแต่ปัญหาขัดแย้งกับ ศปภ. อยู่โดยตลอด

และ ศปภ. ได้ฉายา "ศูนย์ปิดบังภัยพิบัติ" เนื่องจากมีความบกพร่อง คลาดเคลื่อน ผิดพลาด และขัดแย้งกันเอง ในการแถลงข่าวให้ข้อมูลกับประชาชนอยู่ตลอด และน่าเชื่อได้ว่ามีการปิดบังข้อมูลเรื่องน้ำ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook