ฮือฮา! พบฉลามวาฬ โผล่หาดแม่รำพึง จ.ระยอง

ฮือฮา! พบฉลามวาฬ โผล่หาดแม่รำพึง จ.ระยอง

ฮือฮา! พบฉลามวาฬ โผล่หาดแม่รำพึง จ.ระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 ธ.ค.) วานนี้ (7 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบฉลามวาฬว่ายเข้าใกล้ชายหาด บริเวณหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายภุชงค์ สฤษฏีชัยกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จ.ระยอง และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง พบเห็นฉลามวาฬแหวกว่ายห่างจากชายฝั่งประมาณ 1 ไมล์ทะเล จึงลงเรือออกไปเก็บภาพฉลามวาฬ ซึ่งมีความยาวประมาณ 7 เมตร น้ำหนัก 1 ตันเศษ บริเวณลำตัวมีจุดขาวเหลือง ลำตัวสีเทา มีครีบหลังและครีบข้างลำตัว ว่ายวนเวียนหากินแพลงก์ตอน และลูกปลาขนาดเล็ก

นายภุชงค์ กล่าวว่า ฉลามวาฬตัวนี้เคยพบเห็นหลายครั้ง มักจะมาหากินบริเวณหน้าชายหาดมาบตาพุด-หาดพีเอ็มวาย-หาดแม่รำพึง และหาดบ้านเพ ในช่วงเดือนตุลาคม- พฤศจิกายนของทุกปี โดยปกติฉลามวาฬ จะอาศัยอยู่ในทะเลน้ำลึกบริเวณฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน แต่เนื่องจากบริเวณชายหาดฝั่งทะเลระยอง เป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ ทำให้ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ชาวประมงได้พบเห็นฉลามวาฬหลายครั้ง ทั้งนี้ได้กระจายข่าวแจ้งให้กลุ่มชาวประมงอย่าทำร้ายปลาฉลามวาฬ เพราะไม่ใช่สัตว์ดุร้าย และช่วยเฝ้าระวังอย่าให้ฉลามวาฬเข้ามามาเกยชายหาด

นายประเสริฐ สังคะรัก อายุ 51 ปี ชาวประมง กล่าวว่า ขณะกำลังวางอวนมองเห็นน้ำเป็นสีเทาดำขนาดใหญ่ ครั้งแรกรู้สึกตกใจ คิดว่าเป็นสัตว์ประหลาด เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ จึงทราบว่าเป็นปลาฉลามวาฬ และหยิบโทรศัพท์มือถือถ่าย ซึ่งเกิดมาไม่เคยเห็นปลาที่มีขนาดใหญ่ขนาดนี้มาก่อน โดยตนพบเห็นฉลามวาฬบริเวณโป๊ะเชือก ห่างจากชายฝั่งประมาณ 800 เมตร กำลังแหวกว่ายพร้อมกับอ้าปากกว้างตามต้อนฝูงลูกปลากินเป็นอาหาร

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ฮือฮา! พบฉลามวาฬ โผล่หาดแม่รำพึง จ.ระยอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook