บช.น. ปลูกจิตสำนึกบนถนน

บช.น. ปลูกจิตสำนึกบนถนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานจราจร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรต้องการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเน้นการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเป็นหลัก งดตั้งด่านจับกุมผู้กระทำความผิดที่ฝ่าฝืนกฎจราจร ปัจจุบันภาวะน้ำท่วมขังบนพื้นผิวจราจรใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบกับโรงเรียน สถานศึกษาเปิดเทอมแล้วหลายพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนน ลดปัญหาการจราจรติดขัด บช.น. จึงได้มีการกำหนดมาตรการกวดขันวินัยจราจรอย่างเข้มข้น 7 ข้อหา ปลูกจิตสำนึกผู้ใช้รถใช้ถนน ให้เคารพกฎจราจร ดังนี้

ความผิดที่พนักงานสอบสวนต้องส่งฟ้องศาล 2 ข้อหา
1. ข้อหาแข่งรถในทาง ฝ่าฝืน จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้น มีกำหนดไม่น้อยกว่า 1 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
2. ข้อหาขับรถขณะเมาสุรา ฝ่าฝืน จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้น มีกำหนดไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

ความผิดที่พนักงานสอบสวนสามารถเปรียบเทียบปรับได้ 5 ข้อหา

3. ข้อหาขับรถย้อนศร ฝ่าผืน ปรับไม่เกิน 500 บาท
4. ข้อหาขับรถแซงเมื่อเข้าที่คับขันหรือเขตปลอดภัย ฝ่าฝืน ปรับตั้งแต่ 400 - 1,000 บาท
5. ข้อหาจอดรถซ้อนคัน ฝ่าฝืน ปรับไม่เกิน 500 บาท
6. ข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ฝ่าฝืน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท
7. ข้อหาขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัย ฝ่าฝืน ปรับไม่เกิน 500 บาท

สำหรับข้อหาที่สามารถเปรียบเทียบปรับในชั้นสอบสวน ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนดำเนินการเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด ทั้งนี้ จะเริ่มกวดขันวินัยจราจรวันที่ 10 ธ.ค. 54 เป็นต้นไป ส่วนความผิดเกี่ยวกับแผ่นป้ายทะเบียน
และมาตรฐานค่าควันดำของเครื่องยนต์ บช.น. จะใช้นโยบายว่ากล่าวตักเตือนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 54 เพื่อให้ประชาชนรีบดำเนินการตรวจสอบ ซ่อมบำรุงรถยนต์ของท่านให้สมบูรณ์ปลอดภัยถูกต้องตามกฎหมาย และจะเริ่มกวดขัน
จับกุมต้นเดือนมกราคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook