แม่คะนิ้งขาวโพลน ดอยอินทนนท์ติดลบ 1 องศา!

แม่คะนิ้งขาวโพลน ดอยอินทนนท์ติดลบ 1 องศา!

แม่คะนิ้งขาวโพลน ดอยอินทนนท์ติดลบ 1 องศา!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาพอากาศที่หนาวเย็นในภาคเหนือ ทำให้เกิดแม่คะนิ้งขาวโพลนเป็นบริเวณกว้าง บนดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นติดต่อกันแล้วถึง 5 วัน ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือระบุ อุณหภูมิในสัปดาห์หน้าจะลดอีก 3 ถึง 5 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นบนดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยพบว่าเช้าเมื่อวานนี้อุณหภูมิยอดหญ้า ติดลบ 1 องศาเซลเซียส จนทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ แม่คะนิ้งขาวโพลนเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งปีนี้ที่ดอยอินทนนท์มีแม่คะนิ้งเกิดขึ้นติดต่อกัน 5 วันแล้ว

โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้พยากรณ์อากาศช่วงวันที่ 19-22 พฤศจิกายน 2554 บริเวณความกดอากาศสูงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนแผ่ เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนในระยะแรกโดยเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศา

ด้าน นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. กล่าวว่า หลายพื้นที่เริ่มมีอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา โดยปลายเดือนธันวาคมถึงกลางเดือนมกราคมจะหนาวเย็นที่สุด

ทั้งนี้ ปภ. ได้ประสานให้ทุกจังหวัด ยกเว้นภาคใต้ ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์ภัยหนาว รวมถึง สำรวจและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ยากไร้ เพื่อวางแผน แจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มอย่างทั่วถึง พร้อมขอรับการสนับสนุนเครื่องห่มกันหนาว เวชภัณฑ์ เครื่องอุปโภคบริโภคจากหน่วยงานในพื้นที่เพื่อแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยให้เพียงพอต่อความต้องการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook