ปปช.ลุยสอบปลัดคค.รวยผิดปกติ

ปปช.ลุยสอบปลัดคค.รวยผิดปกติ

ปปช.ลุยสอบปลัดคค.รวยผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกล้านรงค์ จันทิก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN เกี่ยวกับกรณีที่ สื่อมวลชน รายงานว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาปล้นบ้าน นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ได้ทรัพย์สินเป็นเงินสดไปร่วม 200 ล้านบาท และยังมีเงินเหลืออีกร่วมพันล้านบาทนั้น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ป.ป.ช. จะมีการดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยในวันนี้จะให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปขอเอกสารการสอบสวน ยืนยันว่าเป็นความจริงหรือไม่ ต่อไป เพื่อดำเนินการตรวจสอบกับการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ใน 3 ประเด็นว่า ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินไว้หรือไม่ หากไม่ ก็จะเป็นการปกปิดทรัพย์สิน , ที่มาของเงิน ว่าร่ำรวยผิดปกติ หรือไม่ และ เงินจำนวนดังกล่าว มีความเกี่ยวพันกับการทุจริตในตำแหน่งหน้าที่การงานหรือไม่

ทั้งนี้ นายกล้านรงค์ ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า กรณีดังกล่าว ป.ป.ช. สามารถตรวจสอบได้ทันที โดยไม่ต้องมีใครร้องเรียนก็ได้ โดยอ้างอิงจากการรายงานของสื่อมวลชน เป็นหลักฐานในการทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง



ปปง. พร้อมสอบที่มาทรัพย์สิน ปลัดคมนาคม

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยถึง กรณีคนร้ายบุกปล้นบ้าน นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เมื่อคืนวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยหลังถูกจับกุม คนร้ายสารภาพว่า ได้เงินไปกว่า 200 ล้านบาท อ้างว่า พบเงินสดซุกซ่อนอยู่ในบ้าน 700 - 1,000 ล้านบาท และเข้าปล้นเพราะเจ้าของบ้านโกงเงินมาจากทางราชการ ว่า ทาง ปปง. ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตั้งแต่ต้น เพื่อดูเส้นทางของเงิน และได้ข้อมูลเป็นประโยชน์พอสมควร

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการร่ำรวยผิดปกตินั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สามารถเข้าไปดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมายได้ทันที หรือ สามารถประสานมายัง ปปง. เพื่อให้ช่วยเข้าไปตรวจสอบ โดย ปปง. จะตรวจสอบประเด็นการได้มาของทรัพย์สิน ว่า จะเข้าข่ายความผิดมูลฐานใด หรือเป็นการฟอกเงินหรือไม่ ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นการตรวจสอบข้าราชการผู้ใหญ่ คงจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้ความชัดเจนระดับหนึ่ง และดำเนินการด้วยความรอบคอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม



"สุกำพล" ปัดตอบ โยก ปลัดคมนาคม แต่ให้รอดูหนังสือ

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวจะมีการโยกย้าย นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เข้ามาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยมี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสาน ว่า ไม่ขอพูดรายละเอียดเรื่องนี้ แต่ให้รอดูหนังสือประกาศก็แล้วกัน ซึ่งขอยึดคติว่าคนล้มจะไม่ข้าม

ก่อนหน้านี้ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อาจจะเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติ จากกรณีที่คนร้ายปล้นบ้าน แล้วผู้ต้องหาให้การว่า พบเงินสดจำนวน 700 - 1,000 ล้านบาท ในบ้านหลังดังกล่าว



ยงยุทธย้ายปลัดคมนาคมเข้าสำนักนายกแล้วอ้างช่วยน้ำท่วม

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า เป็นผู้ออกคำสั่งให้ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยพิจารณางบประมาณฟื้นฟูของกระทรวงคมนาคม ที่มีงบประมาณสูงถึง 40,000-50,000 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องนำคนมีความรู้ความสามารถมาช่วย ทั้งนี้ หากจะทำในฐานะปลัดกระทรวงคมนาคม ก็จะได้แค่งานของกระทรวงคมนาคมเท่านั้น

นอกจากนี้ นายยงยุทธ ยังกล่าวปฏิเสธ ว่า การย้ายมาช่วยราชการครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับกรณีเงิน 1,000 ล้าน เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.จะตั้งคณะกรรมการมาสอบนั้นถือเป็นเรื่องของ ป.ป.ช.ยังไม่มีการส่งเรื่องมายังรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook