พณ.เล็งสำรวจวัสดุก่อสร้างที่คนต้องการสูง

พณ.เล็งสำรวจวัสดุก่อสร้างที่คนต้องการสูง

พณ.เล็งสำรวจวัสดุก่อสร้างที่คนต้องการสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมการค้าภายใน อยู่ระหว่างการเตรียมแผนในการดูแลราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างหลังน้ำลด และในการช่วยเหลือผู้บริโภค ว่า มีสินค้ากลุ่มใดต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยจะขอความร่วมมือไปยัง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการเตรียมแผนรับมือกับความต้องการของผู้บริโภคเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าขาดแคลนอีก โดยเฉพาะสินค้าวัสดุก่อสร้าง ที่จะมีความต้องการเพื่อใช้ในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ซึ่งสินค้า อาทิ เหล็กแผ่น ปูนซีเมนต์ ยังคงมีสินค้าเพียงพอ แต่สำหรับสินค้าที่มีน้อยคือ อิฐบล็อก โดยต้องมีการประสานให้ผู้ผลิต เร่งผลิตสินค้าออกมาให้มากที่สุด หลังจากแหล่งผลิตถูกน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม สินค้าวัสดุก่อสร้างทุกรายการ เป็นสินค้าควบคุม ผู้ประกอบการไม่สามารถกักตุนหรือปฏิเสธการจำหน่ายได้


น้ำท่วมผู้ประกอบการกระทบกว่า2.8หมื่นแห่ง


นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า จากปัญหาน้ำท่วมที่กระทบ 21 จังหวัดทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบแล้ว 28,533 แห่ง โดยลูกจ้างได้รับผลกระทบ 1,019,616 คน

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีสถานประกอบการเปิดกิจการแล้ว 5,387 แห่ง และลูกจ้างกลับเข้าทำงาน 116,450 คน ทำให้มีแรงงานได้รับผลกระทบจริง อยู่ที่ 903,166 คน มีลูกจ้างของสถานประกอบการถูกเลิกจ้าง ใน จ.พระนครศรีอยุธยา 10 แห่ง จ.ปทุมธานี 4 แห่ง และ จ.ฉะเชิงเทรา 1 แห่ง รวม 15 แห่ง ถูกเลิกจ้างแล้ว 4,510 คน

ขณะที่โครงการเพื่อนช่วยเพื่อน ในการรับลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไปทำงาน ในจังหวัดอื่น เป็นการชั่วคราว 2-3 เดือน มีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้ว 530 แห่ง ใน 41 จังหวัด และมีตำแหน่งงานว่างรองรับ 66,443 อัตรา มีลูกจ้างเข้าร่วมโครงการ11,054 คนในสถานประกอบการ 64 แห่ง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.labour.go.th



วรรณรัตน์ ห่วงนิคมฯลาดกระบังหลังน้ำซึม-นิคมฯบางชันปลอดภัย

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำล่าสุดที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันยืนยันว่า นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ปลอดภัยน้ำไม่ท่วม เพราะได้มีการเสริมแนวคันกั้นน้ำ ให้มีความแข็งแรง รวมทั้งยังได้เร่งระบายน้ำที่อยู่โดยรอบนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ให้ลงคลองแสนแสบ ให้เร็วที่สุด โดยขณะนี้ทางกองทัพเรือ ได้นำเรือผลักดันน้ำเข้ามาช่วยระบายน้ำในคลองบางชัน ซึ่งได้รับจากบึงกระเทียม ไหลลงสู่คลองแสนแสบ ไปสู่อุโมงค์ระบายน้ำที่พระราม 9 ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวด้วยว่า มีความเป็นห่วงนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังมากกว่า นิคมอุตสาหกรรมบางชัน เพราะน้ำได้ประชิดติดนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังแล้ว อีกทั้งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่า บริเวณทิศตะวันตกของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง น้ำได้ซึมเข้ามาตามกระสอบทราย ซึ่งได้มีการสั่งการให้มีการเสริมแนวคันกั้นน้ำ ด้วยกระสอบทรายให้มีความแข็งแรง พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook