บูท อาจพัวพันส่งอาวุธให้ กัดดาฟี

บูท อาจพัวพันส่งอาวุธให้ กัดดาฟี

บูท อาจพัวพันส่งอาวุธให้ กัดดาฟี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังจากที่รัฐบาลของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ได้ถูกโค่นล้ม และอดีตผู้นำลิเบียถูกสังหารเสียชีวิต ล่าสุด มีการตรวจพบเอกสารหลายฉบับที่ในอดีตกองบัญชาการข่าวกรองของอดีตผู้นำเผด็จการ ในกรุงตริโปลี โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่อังกฤษ เตือนรัฐบาลลิเบีย ภายใต้การนำของ กัดดาฟี ในปี 2003 เกี่ยวกับการติดต่อกับ นายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซีย เอกสารระบุว่า นายวิคเตอร์ บูท พยายามขยายการดำเนินงานในลิเบีย จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซีย จะมีบทบาทต่อความพยายามสะสมอาวุธของรัฐบาล กัดดาฟี ในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธไปยังลิเบีย เพื่อกำจัดและปลดอาวุธที่ผลิตในรัสเซีย ประเภทต่างๆ ซึ่งรวมถึงจรวดมิสไซล์ต่อต้านอากาศยาน และสืบหาว่าอาวุธดังกล่าวมาประจำการอยู่ในลิเบีย

เอกสารหลายฉบับระบุว่า ปลายเดือน ก.ย. ปี 2003 เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของอังกฤษ แจ้งให้ นายมุซา คูซา อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองลิเบีย ทราบว่า นายวิคเตอร์ บูท เข้ามาทำธุรกิจ และมีจุดมุ่งหมายขยายผลประโยชน์ในลิเบีย แต่ในเอกสารไม่ได้เผยมีการตอบสนองต่อคำเตือนของอังกฤษ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของอังกฤษ ยังได้ขอข้อมูลจากอดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองลิเบีย เกี่ยวกับแผนเดินทางของ นายวิคเตอร์ บูท ไปยังกรุงตริโปลี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาถูกสหประชาชาติสั่งห้ามเดินทางระหว่างประเทศ และถูกออกหมายจับ ล่าสุด พ่อค้าอาวุธเพิ่งถูกศาลนครนิวยอร์ก ตัดสินความผิดไปเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook