รมว.กห.เชื่อนายกใช้พรบ.ปภ.ไม่ใช่เกมกม.

รมว.กห.เชื่อนายกใช้พรบ.ปภ.ไม่ใช่เกมกม.

รมว.กห.เชื่อนายกใช้พรบ.ปภ.ไม่ใช่เกมกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง นำผู้บัญชาการเหล่าทัพ และปลัดกระทรวงกลาโหม วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรีประกาศใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารภัย พ.ศ.2550 ม.31 ที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นเกมการเมือง โดยกล่าวว่า ไม่เชื่อว่ามีการเมืองเข้ามายุ่งในการแก้ปัญหา แต่ประกาศเพื่อให้กระชับการสั่งการมากยิ่งขึ้น ให้ง่ายต่อการสั่งการ ส่วนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำว่าขึ้นอยู่กับรัฐบาล ไม่ได้อยู่ที่ทหาร ซึ่งหากมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คงทำให้สายการบังคับบัญชาสั้นลง สั่งการได้ทันที ส่วนความกังวลว่า ทหารจะยึดอำนาจนั้น ส่วนตัวเห็นว่าฝ่ายการเมืองคงเข้าใจ เพราะทหารเป็นผู้ปฏิบัติ โดยทหารพร้อมที่จะทำทุกอย่างเต็มสติกำลัง


นอกจากนี้พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า กังวล กับคลองประปา คลองเปรมประชากร และคลองสามเสน ซึ่งคลองเปรมประชากรจะยาวไปถึงคลองผดุงเกษม ผ่านสถานที่สำคัญ ส่วนกรณีที่ประชาชนรื้อคันกั้นน้ำนั้น ต้องชี้แจง โดยอยากขอร้องตำรวจให้ดูแล สำหรับการดูแลพื้นที่วังสวนจิตรลดา ขณะนี้ทหารดูแล ใช้กำลังประมาณ 40,000 นาย ดูแลทั้งรอบนอกกรุงเทพฯ
รวมถึงจุดสำคัญต่างๆ

ส่วนที่มีข่าวว่าคลองสามเสนจะแตกนั้น ยืนยันว่า ไม่มี เพียงแต่น้ำไหลแรงมาก นอกจากนี้เมื่อถูกถามว่าน้ำจะท่วม ศปภ.ดอนเมืองหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า คงจะไม่มากไปกว่านี้

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ได้โทรศัพท์มาหาขอให้ทหารช่วยดูแล คันกั้นน้ำคลองรังสิตที่พังลง ซึ่งได้เร่งกองทัพบกดูแลให้เสร็จวันนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook