ทหารนำรถสายพานช่วยนนท์

ทหารนำรถสายพานช่วยนนท์

ทหารนำรถสายพานช่วยนนท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก นำกำลังทหารเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในตลาดบางบัวทอง จ.นนทบุรี และเป็นครั้งแรกที่กองทัพนำรถบองโก้ หรือรถสายพานลำเลียง รองรับประชาชนได้คันละ 40 คน และสามารถวิ่งในน้ำได้ มาใช้ช่วยเหลือผู้ที่ยังไม่ยอมออกจากบ้าน ซึ่งกองทัพจะใช้รถบองโก้เข้าไปในพื้นที่ที่รถและเรือเข้าไปไม่ถึง เพื่อลำเลียงคนออกจากพื้นที่เพิ่มเติม รวมทั้งส่งความช่วยเหลือไปให้ถึง เบื้องต้นยังมีประชาชนร้องขอความช่วยเหลือ ติดค้างอยู่ในหลายหมู่บ้าน

ทั้งนี้ พบว่า กระแสน้ำที่บางบัวทองยังคงไหลเชี่ยว ขณะที่ผู้ติดค้างบางส่วนแจ้งว่า ยังไม่ต้องการออกจากบ้านในเวลากลางคืน ทางกองทัพ จึงประเมินว่าจะมีการเจรจา เพื่อขอให้ย้ายออกจากพื้นที่ในวันนี้



รังสิตยิงปืนรื้อพนังน้ำทะลักคลอง2คันแตก
ขณะที่ เมื่อเวลา 02.30 น. ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร รายงานว่า บริเวณหน้าสำนักงานชลประทาน ใต้สะพานกลับรถคลองรังสิต ถ.พหลโยธิน มีชาย 4 คน มีอาวุธปืน เข้ารื้อแนวกระสอบทราย จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร มูลนิธิอาสา พลเมืองดี ให้เข้าช่วยเหลือด่วน ซึ่งในขณะเวลานี้ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อมาเวลา 03.30 น. เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำได้ถอนกำลังแล้ว ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมบริเวณรังสิตคลอง 1 และคลอง 2 เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเหตุการณ์ขณะนั้น ได้มีการตะลุมบอลกัน ระหว่างประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าว อีกทั้งมีการยิงปืนขึ้นฟ้า อีกจำนวน 1 นัด จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจปฏิการพิเศษ หรือ 191 ได้เข้ามายุติเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนที่จะบานปลาย

ส่วน ถนนลำลูกกา คลอง 2 คันกั้นน้ำ หน้าหมู่บ้านชาวฟ้าแตก น้ำไหลเข้าท่วมถนนเสมาฟ้าคราม (ลำลูกกา ซอย 11) ระดับน้ำสูงประมาณหัวเข่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม แต่มีกำลังคนน้อย นอกจากนี้ พนังกั้นน้ำวัดลาดสนุ่น ก็มีรอยแตกเช่นกัน ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน



น้ำท่วมพหลฯด้านหน้าอนุสรณ์สถาน2ฝั่งแล้ว
ระดับน้ำที่เอ่อล้นมาจากตลาดรังสิต ยังทำให้เกิดน้ำท่วมขังยังถนนพหลโยธินตลอด 2 ฝั่งถนน บริเวณด้านหน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ สนามกีฬากองทัพอากาศ และปากทางแยกเข้าถนนลำลูกกา ซึ่งระดับน้ำสูงถึงบริเวณประมาณหัวเข่า แต่รถยังสามารถใช้การจราจรทั้งฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก ถนนพหลโยธินได้ 1 ช่องทาง ทั้งนี้ ระดับน้ำที่เอ่อล้นมายังถนนพหลโยธิน ทำให้บางจุดของถนน มีน้ำเกินแนวขอบฟุตปาธ ซึ่งชาวบ้านได้นำกระสอบทรายมาวางกั้นสูงถึง 50 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปยังปากทางเข้าหมู่บ้าน ทั้งบริเวณถนนพหลโยธิน 58 ซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านแอนเน็กซ์ และถนนพหลโยธิน 60 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ หมู่บ้านการ์เด้นโฮม วิลเลจ



ดอนเมืองน้ำท่วมขังบนถนนยาว 500 เมตร
ความเคลื่อนไหวล่าสุด ที่ ท่าอากาศยานดอนเมือง บริเวณถนนวิภาวดี-รังสิต ขาเข้า ตั้งแต่ช่วงฝ่ายช่างการบินไทยถึงอาคารวีไอพี ผู้โดยสารระหว่างประเทศ เกิดน้ำท่วมขังบนผิวจราจร ซึ่งคาดว่า น้ำน่าจะขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ โดยระดับน้ำสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร เป็นระยะทางราว 500 เมตร และบางช่วงเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมขังเกือบ 2 ช่องทางจราจร ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการสัญจร แต่รถเล็กยังสามารถสัญจรผ่านได้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายและหินคลุกมากั้นพนังกั้นน้ำ บริเวณทางเข้า-ออก แล้ว ทั้งนี้ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ยังใช้เป็นศูนย์พักพิงให้แก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัย ขณะที่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ เป็นที่ตั้งของ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ด้วย จึงต้องจับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด



ทอ.ส่งทหารช่วยบรรจุทรายเสริมคันคลองหกวา
บรรยากาศที่ โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 2 ซึ่งถูกใช้เป็นสำนักงานชั่วคราว สร้างคันกั้นน้ำเขตสายไหม ในขณะนี้ได้มีกำลังทหารจากกองทัพอากาศ จำนวน 50 นาย เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และ ประชาชนผู้มีจิตอาสาจำนวนหนึ่ง ช่วยกันบรรจุทรายที่เหลือ ลงในกระสอบ เพื่อทยอยลำเลียงไปเสริมคันกั้นน้ำริมคลองหกวาเพิ่มเติมเนื่องจากบางจุด ยังไม่มีความแข็งแรงมากพอ

ขณะที่ นายสุรเกียรติ ลิ้มเจริญ รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าขณะนี้แนวกระสอบทรายตลอดแนวตั้งแต่ซอย 1-85 ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และอาจจะต้องแต่งเติมบ้างบางส่วน

พร้อมกันนี้ ระบุว่า ในวันนี้จะร่วมประชุมกับกรุงเทพมหานคร เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนแนวทางดำเนินงานต่อไป ทั้งนี้ ยังมีประชาชนทยอยนำสิ่งของอาหารและน้ำดื่ม มาบริจาคช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง



มธ.รังสิต ยังวิกฤติน้ำเต็มพื้นที่
นายกำพล รุจิวิชชญ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต กล่าวว่า ล่าสุดน้ำท่วมเต็มพื้นที่แล้ว สูง 70 ซ.ม. รอบศูนย์พักพิงมีน้ำล้อม และปริ่มเข้ามาบางจุด ตามแนวกระสอบทราย ซึ่งเมื่อวานเสริมเพิ่ม 20 ซ.ม. โดยเชื่อว่าน้ำจะไม่สูงขึ้นไปมากกว่านี้ พร้อมกล่าวว่า การบัญชาการศูนย์พักพิงทำได้ยากขึ้น ต้องใช้เครื่องปั่นไฟ และลำเลียงอาหารลำบากขึ้น รวมถึงการรับความช่วยเหลือที่ยากขึ้นเช่นกัน แต่ยังคงต้องการอาหารและน้ำจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าคงต้องประสบกับภาวะเช่นนี้ ไปอีกนาน ขณะที่ต้องการเรือและเสื้อชูชีพ เพื่อใช้ตรวจการณ์ เนื่องจากเริ่มมีขโมยชุกชุม

รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต กล่าวด้วยว่า ในศูนย์ขณะนี้ มีผู้พักพิงกว่า 3,500 คน และเจ้าหน้าที่กว่า 600 คน



น้ำบนถนนพหลโยธิน ยังสูง รถเล็กผ่านไม่ได้
ระดับน้ำที่ท่วมขังถนนพหลโยธิน บริเวณด้านหน้าเซียร์ รังสิต เช้านี้ ยังอยู่ในระดับสูง รถขนาดเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านฝั่งขาเข้าได้ ต้องเลี่ยงมาใช้ฝั่งขาออกแทน ซึ่งจุดนี้จะใช้เป็นจุดตัดสะพานข้ามแยกระหว่างถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดี-รังสิต ที่มีการนำแท่นคอนกรีตมาตั้งแบ่งแยกช่องทางการจราจร ซึ่งไม่พบเห็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาดูแลอำนวยความสะดวกแต่อย่างใด

ขณะนี้น้ำที่ท่วมขังตลาดสี่มุมเมือง และเอ่อล้นมายังถนนบริเวณด้านห้างบิ๊กซี และ ห้างเมอร์รี่ คิงส์ ยังมีระดับสูง ส่วนชาวบ้านในซอยชุมชนสมบูรณ์พัฒนาพหลโยธิน 75 ได้ใช้เรือโฟมทยอยอพยพออกมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการช่วยเหลือจากกลุ่มชาวบ้านกันเองเท่านั้น



น้ำทะลักเข้าตลาดบางใหญ่เรือพุ่งลำละหมื่น
สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นทางเข้า-ออก ของตลาดบางใหญ่ ในขณะนี้ น้ำที่ท่วมบนถนนกาญจนาภิเษก ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ยังคงไหลทะลักเข้าตลาด ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ประชาชนก็ยังคงเดินฝ่ากระแสน้ำ เพื่อเดินทางออกมาสู่ถนนใหญ่ โดย น.ส.มาลินี จีนสุข ชาวบ้านในหมู่บ้านเฟื้องฟ้าใน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวว่าเรือมีราคาแพงมาก โดยเรือที่นั่งได้ 3 คน มีราคาสูงถึง 10,000 บาทต่อลำ ดังนั้นจึงได้นำแกลลอนน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 4 ถัง มาต่อกัน เพื่อทำเป็นแพ เพื่อใช้เป็นพาหนะในการนำอาหารและของใช้ต่างๆ ที่หาซื้อได้นำกลับเข้าบ้าน เพราะในขณะนี้น้ำยังไม่ท่วมเข้าไปในบ้าน เนื่องจากได้สร้างแนวป้องกันไว้ที่ความสูง 1.20 เมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook