พระเกษมไม่จบ ท้าสรยุทธออกทีวี

พระเกษมไม่จบ ท้าสรยุทธออกทีวี

พระเกษมไม่จบ ท้าสรยุทธออกทีวี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระเกษมไม่จบ แพร่คลิป 2 ท้าสรยุทธ์ ให้มาเจาะข่าวเด่น ยกขาพาดก้านคอพระ ด้านพศ.หนักใจ รอผลสอบเจ้าคณะจังหวัด

จากกรณีพระเกษม อาจิณณสีโล อายุ 51 ปี เจ้าสำนักสงฆ์สามแยก บ้านห้วยยางทอง ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทั้งยังโพสต์ลงยูทูป และไม่ยอมปฏิบัติตามมติคณะสงฆ์จ.เพชรบูรณ์ ที่ให้พระเกษม ออกจากพื้นที่

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระเกษม ได้โพสต์คลิปล่าสุดความยาวประมาณ 20 นาที ท้าทายนายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ให้มาเจาะข่าวเด่นที่สำนักสงฆ์เนื้อหาภายในคลิปดังกล่าว พระเกษมกล่าวท้าทายว่า "ถ้าแน่จริง ให้มาเจาะข่าวที่สำนักสงฆ์ เรื่องของเรามันไม่เด่นหรืออย่างไร สื่อมวลชน จะต้องทำการเปิดเผยทุกเรื่อง เป็นอย่างนี้ก็ไม่เปิดเผย คนที่จะชอบเรา หรือไม่ชอบเราจะได้เบ็ดเสร็จ พร้อมกับมีการแสดงท่าทางที่ไม่เหมาะสม โดยนำเท้ายกไปพาดก้านคอของพระรูปหนึ่ง โดยระบุว่า หากเราไม่ชอบพระรูปไหนเราก็จะทำแบบนี้ เราก็เหวี่ยงเท้าแบบนี้ เปรี้ยงกานคออย่างนี้ ผู้เห็นคิดว่าเราต้องอาบัติอะไร มาสิมาตรวจสอบ เราไม่รู้ว่าต้องอาบัติอะไร ถ้าลูกศิษย์ทำผิดแล้วไม่รู้ว่าผิดอะไร เราก็จะเอาตีนยกขึ้นไปปิดหน้าเอาไว้ เอาฝ่าเท้าไปปิดที่ดวงตา ถ้ายังทำผิดอีกกูก็จะไม่แค่เอาแค่ปิด การยกขาไม่รู้ว่าถูกหรือผิด แต่เราอยากทำ รับรองไม่มีเงินฝาก ไม่มีเมีย ไม่มีคู่ขา ไม่มีกิ๊ก หากตัวข้าพเจ้าเป็นบุคคลที่หมาไม่แดกจริง ชาวโลกจะได้เลิกเคารพ หากข้าพเจ้าโรคจิตจริง จะได้ให้หมอมารักษา" 

                 ด้าน นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ตนได้รับรายงานถึงคลิปดังกล่าวแล้ว ซึ่งยอมรับว่าหนักใจกับเรื่องนี้มาก เพราะเว็บยูทูป เผยแพร่ไปทั่วโลก จะกระทบต่อภาพลักษณ์พระสงฆ์ไทย และภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนา ส่วนการดำเนินการกับพระเกษมนั้น ขณะนี้คงต้องรอผลการประชุมของ พระวิสุทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายธรรมยุต ทั้งนี้ตนจะรอผลจนถึงวันที่ 26 ก.ย.  หากไม่มีความคืบหน้า พศ.คงจะต้องรายงานสมเด็จพระวันรัต รักษาการเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต เพื่อดำเนินการจัดการอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะเกิดผลกระทบต่อจิตใจชาวพุทธมากกว่านี้ โดยการเอาผิดมีการหารือกันในหมู่สงฆ์ ระบุว่า แสดงอาการของพระเกษม เข้าข่าย การแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสม หรือโลกวัชชะ แปลว่า โลกติเตียน ซึ่งการกระทำของพระเกษม เป็นโลกวัชชะ คือ ทำให้คนติเตียนโลกติเตียน 

                “ความผิดเรื่องนี้ไม่มีระบุแน่ชัด แต่ขึ้นอยู่กับเจ้าคณะปกครองจะตัดสินอย่างไร เคยมีกรณีพระฉันท์อาหารเย็น ทำให้เกิดความเสื่อมเสียและเกิดเสียงติเตียนจากพุทธศาสนิกชน เจ้าคณะปกครอง ลงโทษถึงขั้นให้ สึก ออกจากการเป็นพระสงฆ์ ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมาย เห็นจะมีเพียงเรื่อง การบุกรุกป่า ซึ่งขณะนี้พศ.กำลังรอคำตอบที่ชัดเจนจากกรมป่าไม้ ถ้ามีความผิดจริงถือเป็นคดีอาญา ก็สามารถดำเนินการทางกฏหมายได้ทันที”ผอ.พศ.กล่าว 

      นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนการสอบถามไปยังวัดต้นสังกัดที่จังหวัดอุดรธานีนั้น ขณะนี้ทางวัดยืนยันมาแล้วว่า ไม่รับพระเกษมกลับวัด และพระอุปัชฌาย์ ก็ได้มรณภาพไปแล้ว คนที่สามารถดำเนินการได้ คือ เจ้าคณะจังหวัด ในขณะเดียวกันทางวัดต้นสังกัด ก็มอบให้เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ดำเนินการกับพระเกษม เพราะเรื่องเกิดในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าว แต่คงต้องให้เวลา เจ้าคณะปกครองทำงานกันก่อน แต่ถ้าผลออกมาไม่ดำเนินการอะไรเลย พศ.คงจะต้องดำเนินการเอง โดยอาศัยอำนาจของรักษาการเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุตดำเนินการ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook