หย่อง ยัน! ไทยพีบีเอสทำหน้าที่สื่อสาธารณะ

หย่อง ยัน! ไทยพีบีเอสทำหน้าที่สื่อสาธารณะ

หย่อง ยัน! ไทยพีบีเอสทำหน้าที่สื่อสาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 ก.ย. - การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) หลังจากที่ประชุมพิจารณากระทู้ถามสดเสร็จสิ้น ที่ประชุมได้พิจารณารายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2553 องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย โดยการอภิปราย สมาชิกได้แสดงความเห็นต่อบทบาทและการดำเนินการของสถานีไทยพีบีเอสอย่างกว้างขวาง ทั้งชื่นชมการทำหน้าที่และไม่เห็นด้วยกับการแสดงบทบาทของสื่อ อาทิ ประเด็นการสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงที่มีการรายงานผลการเลือกตั้ง 2554 , การไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 และข้อสงสัยในบทบาทและการทำหน้าที่สื่อสาธารณะ

นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แม้จะมีอุปสรรคมาก แต่เชื่อว่าสถาบันแห่งนี้จะเป็นสมบัติที่คนไทยภาคภูมิใจ จึงหวังว่าจะได้เห็นในสิ่งที่ดี การเป็นองค์สื่อที่มีรายได้จากรัฐไม่ต้องพึ่งเอกชน ถือเป็นส่วนที่สถาบันแห่งนี้จะเป็นความภาคภูมิใจ ตนเคยเสนอคณะกรรมการบริหารให้สถาบันแห่งนี้เป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทยด้วยการใช้ชื่อเป็นภาษาไทย จึงหวังว่าคณะกรรมการบริหารจะพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง ทั้งนี้นอกจากชื่อสถานีเป็นภาษาไทยแล้ว ควรให้ชื่อรายการเป็นภาษาไทยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากอภิปราย นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะ และ ผอ.ไทยพีบีเอส ชี้แจงว่า ขณะนี้มีนักการเมืองบางกลุ่มเคลื่อนไหวให้ออกกฎหมายยกเลิกไทยพีบีเอส โดยให้เห็นว่าประชาชนบางส่วนไม่ค่อยพอใจการทำงาน แต่ทางสถานีเห็นว่าประเทศที่เป็นประชาธิปไตยควรมีสื่อที่เป็นอิสระ กล้าเปิดโปงทุกกลุ่มในสังคม โดยไม่มีใครสามารถเข้ามาครอบงำได้

ส่วนกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์การไม่ทำหน้าที่ตามคำสั่งของ ศอฉ. นายเทพชัย ชี้แจงว่า ไทยพีบีเอสได้ปฏิบัติตามคำสั่งของ ศอฉ. มาโดยตลอด จนถึงช่วงที่มีคำสั่งไม่ให้สถานีแพร่ภาพรายการปกติ ไทยพีบีเอสมองว่าการมีคำสั่งเช่นนั้น คือการปิดกั้นการแสดงบทบาทของสื่อ ไทยพีบีเอสคำนึงว่า ประชาชนต้องการรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง ไทยพีบีเอสรายงานความรู้สึกของคนที่กำลังสิ้นหวัง ถือเป็นการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่จะทำหน้าที่บนหลักการของสื่อสาธารณะ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook