โฆษกศาลยธ.ปัดตอบเฉลิมรื้อคดีที่ดินรัชดา

โฆษกศาลยธ.ปัดตอบเฉลิมรื้อคดีที่ดินรัชดา

โฆษกศาลยธ.ปัดตอบเฉลิมรื้อคดีที่ดินรัชดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการรื้อฟื้นการพิจารณาคดีซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก 2 ปี ว่า กฎหมายมีบทบัญญัติให้สามารถรื้อฟื้นคดีใหม่ได้ ซึ่งมีหลักเกณฑ์บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิตามกฎหมาย

โดย นายสิทธิศักดิ์ ระบุว่า หากจะให้ตนบอกว่าคดีนี้รื้อฟื้นได้หรือไม่นั้น ในฐานะที่เป็นศาล และต้องพิจารณาเรื่องที่อาจจะเข้ามา ตนคงตอบไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นการชี้นำในเรื่องที่กำลังเป็นคดี ดังนั้น ถ้าจะมีการรื้อฟื้นคดี ก็ต้องพิจารณาตามหลักที่มีกฎหมายบัญญัติ ส่วนหากมีการยื่นคำร้องรื้อฟื้นคดีขึ้นพิจารณาใหม่จริง จะทำให้ผู้ที่ทำการสอบสวนคดีดังกล่าวในครั้งแรก ทั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) อัยการ และผู้พิพากษาที่ตัดสินคดีมีความผิดหรือไม่นั้น นายสิทธิศักดิ์ กล่าวว่า การ
ปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมด หากไม่ปรากฏว่าไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ไม่ได้เป็นการกระทำที่ขาดความระมัดระวัง จนประมาทเลินเล่อแล้วนั้น กฎหมายย่อมคุ้มครอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook