กต.ปัดวุ่น สุรพงษ์ ใช้ล่ามตอบคำถามสื่อนอก

กต.ปัดวุ่น สุรพงษ์ ใช้ล่ามตอบคำถามสื่อนอก

กต.ปัดวุ่น สุรพงษ์ ใช้ล่ามตอบคำถามสื่อนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ชี้สุรพงษ์ ใช้ล่ามแปลภาษาในการแถลงข่าวไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ย้ำการใช้ล่ามเป็นเรื่องปกติ เชื่อมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ

(18 ส.ค.) นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณี มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนต่างประเทศวานนี้ (17 ส.ค.) ของ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ต้องใช้ล่ามในการแปลและตอบคำถาม นายธานี กล่าวว่า เรื่องการใช้ภาษาไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สิ่งที่สำคัญอยู่ที่เนื้อหาสาระ การใช้ล่ามเป็นเรื่องปกติในเวทีระหว่างประเทศ

ต่อข้อถามว่า จะทำให้ภาพความน่าเชื่อถือของรัฐมนตรีต่างประเทศลดลงหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่รัฐมนตรีต่างประเทศ สามารถโต้ตอบภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี นายธานี กล่าวว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น เชื่อว่า นายสุรพงษ์ มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษอยู่แล้ว แต่ในการแถลงข่าว นายสุรพงษ์ สะดวกจะใช้ภาษาไทยผ่านล่าม

เมื่อถามว่า ต่อไปรัฐมนตรีต่างประเทศจะใช่ล่ามตลอดไปหรือไม่ นายธานี กล่าวว่า จนถึงขนาดนี้ยังไม่มีคำสั่งให้เตรียมล่าม ต่อข้อถามว่า ในการแถลงนโยบายรัฐบาลกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมข้อมูลสนับสนุนอย่างไร นายธานี กล่าวว่า ได้เตรียมข้อมูลตามปกติ ซึ่งเป็นข้อมูลสนับสนุนแนวนโยบายที่รัฐบาลจะแถลง เมื่อถามว่า กระทรวงจะเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไว้ให้ชี้แจงหรือไม่ หากมีการซักถาม นายธานี กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นเรื่องส่วนตัว.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook