พท.ยันนโยบายเปลี่ยนปค.ใต้ไม่แบ่งแยก

พท.ยันนโยบายเปลี่ยนปค.ใต้ไม่แบ่งแยก

พท.ยันนโยบายเปลี่ยนปค.ใต้ไม่แบ่งแยก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายซูการ์โน่ มะทา อดีต ส.ส.ยะลา พรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นนโยบายการทำให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเขตการปกครองพิเศษว่า นโยบายดังกล่าว จะต้องนำไปสอบถามประชาชนหรือการทำประชาวิจารณ์ว่า ประชาชนในพื้นที่ต้องการให้มีการดำเนินรูปแบบการจัดการในลักษณะใด พร้อมยืนยันว่า นโยบายดังกล่าว ไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน ตามที่หลายฝ่ายแสดงความกังวล แต่เป็นการกระจายอำนาจของรัฐบาล ตามระบอบของประชาธิปไตย ให้คนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วม ในการบริหารดูแลระดับท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการนโยบายเรื่องเขตการปกครองพิเศษ ถือเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทย ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ซึ่งเชื่อว่า จะมีรายละเอียดการดำเนินการของนโยบายดังกล่าว ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาด้วย

ทั้งนี้นายซูการ์โน่ เชื่อว่า รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย จะเร่งแก่ไขความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อคืนสันติสุขให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ตามที่ได้เคยหาเสียงไว้โดยตนเองแม้ว่าจะไม่ได้เป็น ส.ส. แล้ว ก็ตามแต่ยังคงทำงานให้กับพรรค และพร้อมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำงาน

ในส่วนของปัญหาความสงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น อยากเรียกร้อยให้หน่วยงานด้านความมั่งคง โดยเฉพาะสภาความมั่นคงแห่งชาติ หามาตรการป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะเท่าที่สังเกต พบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะน้อยลง แต่ความรุนแรงของประสิทธิภาพ การก่อเหตุกลับสูงขึ้น ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลเรื่องภาคใต้หรือไม่นั้น ก็เป็นหน้าที่ของรองนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้ามารับผิดชอบงานในส่วนของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook