กทม.พร้อมรับน้ำเหนือ ชี้ปีนี้ไม่น่าเป็นห่วง

กทม.พร้อมรับน้ำเหนือ ชี้ปีนี้ไม่น่าเป็นห่วง

กทม.พร้อมรับน้ำเหนือ ชี้ปีนี้ไม่น่าเป็นห่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร กล่าวถึง แผนรับมือฝนตกใน กทม. ว่า ขณะนี้ สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจาก ปริมาณน้ำเหนือไหลลงมายังในแม่น้ำเจ้าพระยา กทม. อยู่ที่ 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งอีก 2-3 วัน กรมชลประทาน จะปล่อยน้ำเหนือจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนพระราม 6 ระลอกใหม่ ออกมาประมาณ 1,200-1,500 ลูกบาศก์ต่อเมตรต่อวินาที กทม. จึงเตรียมความพร้อมรองรับปริมาณน้ำเหนือ โดยเตรียมอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ประจำประตูระบายน้ำ จำนวน 200 จุด ให้มีความพร้อม 24 ชั่วโมง พร้อมทั้ง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเขต ทั้ง 50 แห่ง เข้าดูแลในพื้นที่ และจัดเจ้าหน้าที่จากหน่วยเบสท์ กว่า 700 นาย อำนวยความสะดวกและ
ช่วยเหลือประชาชน หากเกิดเหตุน้ำท่วม

สำหรับ ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ 13 เขต 27 ชุมชน รวมประมาณ 1,200 ครัวเรือน ยังได้รับผลกระทบจากน้ำขึ้น น้ำลง และทำให้น้ำท่วมเล็กน้อย ซึ่ง กทม. ได้มอบกระสอบทรายและไม้ให้กับชุมชนดังกล่าวไว้แล้ว แต่หากเกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรง กทม. ได้เตรียมโรงเรียนใน สังกัด กทม. ไว้รองรับการอพยพ อย่างไรก็ตาม การเจรจากับชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ ที่ได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ได้เจรจาเสร็จสิ้น 90 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังมีชุมชนบางส่วน ยังต้องการอาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ แต่ กทม. จะเดินหน้าเร่งดำเนินการก่อสร้างแนวกันน้ำที่เหลืออีก 1.8 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จภายในปี 2555 นี้

และในวันนี้ (16 ส.ค.) มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. จะเดินทางไปตรวจประตูระบายน้ำ ในเขตลาดกระบัง ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำ ฝั่งตะวันออกของ กทม. ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook