ช็อกตาย! หนุ่มใหญ่ถูกมดตะนอยกัดปาก

ช็อกตาย! หนุ่มใหญ่ถูกมดตะนอยกัดปาก

ช็อกตาย! หนุ่มใหญ่ถูกมดตะนอยกัดปาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตสมาชิกสภา อบต.ย่านตาขาว จ.ตรัง ดวงซวย ถูกมดตะนอยกัดปาก ช็อกตายเฉียบพลับ สภาพศพเขียวช้ำไปทั้งตัวใบหน้าบวมเป่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. (2 ส.ค.) มีคนถูกมดตะนอยกัดเสียชีวิตทราบชื่อผู้ตาย คือนายประสิทธิ์ หรือเล็ก เพชรฤทธิ์ อายุ 47 ปี อดีตสมาชิกสภา อบต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง 2 สมัย สภาพศพเขียวช้ำไปทั้งตัวจากพิษของมดตะนอยเหมือนกับคนโดนวางยา และบริเวณใบหน้ามีลักษณะบวมเป่ง

นางหทัยพรรณ เพชรฤทธิ์ อายุ 42 ปี ภรรยาผู้ตาย กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 1 ส.ค. ขณะที่สามีของตนได้ขึ้นไปตัดกิ่งต้นสะเดาเทียมภายในสวน ในพื้นที่ หมู่ 3 อ.ย่านตาขาว ได้ถูกมดตะนอยรุมกัดเข้าตรงริมฝีปากจนบวมปูด จากนั้นสามีทนพิษไม่ไหวจึงต้องรีบวิ่งลงมาจากต้นไม้บอกว่าแน่นหน้าอก หายใจไม่ค่อยออก และเจ็บปวดตรงแผลที่โดนมดตะนอยกัด จากนั้นสามีมีอาการแพ้จนถึงขั้นอาเจียน และได้ขอกินยาพาราเซตามอน 2 เม็ด ก่อนขอนอนพักเนื่องจากเริ่มมีอาการหน้ามืดคล้ายจะเป็นลม กระทั่งตอนเย็นตนได้เข้าไปปลุกเพื่อจะกลับบ้านพักในพื้นที่ ต.นาท่ามใต้ พบว่าสามีได้สิ้นใจตายแล้ว 

"ได้ประสานไปยังแพทย์เวร รพ.ย่านตาขาว เพื่อชันสูตรพลิกศพโดยแพทย์ลงความเห็นว่าเกิดอาการแพ้พิษมดตะนอยอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2553 ผู้ตายเคยถูกพิษแมงกะพรุนจนทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงแล้วเช่นกัน และเหตุการณ์ในครั้งนี้เชื่อว่าสามีแพ้พิษมดตะนอยที่รุมกัดจนทำให้เสียชีวิตดังกล่าว" ภรรยาผู้ตาย กล่าว

ด้าน นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน 9 สนง.สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากการสอบถามไปยังแพทย์ และเจ้าหน้าที่ รพ.ย่านตาขาว ที่เกี่ยวข้องรายงานว่า ผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตที่บ้านหลังโดนมดตะนอยกัดไม่ได้นำส่ง รพ.สาเหตุเกิดจากอาการภูมิแพ้อย่างรุนแรงจากพิษของมดตะนอย จนทำให้เกิดอาการช็อก ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และหลอดลมมีอาการบวมเกิดการขยายตัวจนทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก หรืออาการชนิดหนึ่งเรียกว่า Anaphylaxis ภาวะที่เกิดจากปฏิกิริยาภูมิแพ้อย่างเฉียบพลัน และรุนแรง มีผลต่อการล้มเหลวของระบบอวัยวะที่สำคัญได้ 

"ที่ผ่านมาผมเคยเจอผู้ป่วยที่โดนผึ้งต่อยเสียชีวิต เนื่องจากเหล็กในที่มีอยู่ในตัวผึ้ง แต่สำหรับผู้ป่วยรายนี้ซึ่งโดนมดกัดเสียชีวิตยังไม่เคยเจอ เพราะส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่โดนมดกัดมักจะมีแค่อาการบวม ฟกช้ำ ดำเขียว เท่านั้น แต่ในกรณีมีอาการแพ้รุนแรง ใน จ.ตรัง พบว่าเพิ่งมีผู้ป่วยเป็นรายแรก" นพ.ไพศาล กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook